.

Tỷ phú Berlusconi đắc cử Thủ tướng Italia

.

Với hầu hết phiếu bầu được kiểm, lãnh đạo phe trung hữu của Italia Silvio Berlusconi đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 14-4, giúp ông trở thành Thủ tướng Italia lần thứ ba.

Lãnh đạo phe trung hữu của Italia Silvio Berlusconi hân hoan trong niềm vui chiến thắng.

Bộ Nội vụ cho biết phe trung hữu của ông Berlusconi đã giành được 47% phiếu tại Thượng viện, so với 38% phiếu bầu của phe trung tả. Kết quả chính thức cũng cho thấy liên minh của tỷ phú này đã giành 46,5% phiếu tại Hạ viện, so với gần 38% của phe trung tả.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Berlusconi đã chiến thắng bằng cách tận dụng sự bất mãn của cử tri Italia về nền kinh tế trì trệ và Chính phủ của ông Romano Prodi. GS khoa học chính trị Franco Pavoncello thuộc ĐH John Cabot ở Rome nhận định: “Tôi nghĩ đây là một cuộc bỏ phiếu chống lại thành tích của Chính phủ Prodi trong hai năm qua.

Ông Berlusconi đã thắng bởi ông ấy có một liên minh mạnh và bởi người dân cảm thấy rằng Chính phủ chẳng đưa họ tới đâu”. Mặc dầu các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh sẽ diễn ra trong vài ngày tới, nhưng ông Berlusconi cho biết nội các của ông sẽ có 12 bộ trưởng, trong đó có 4 phụ nữ.

Ưu tiên hàng đầu của thủ tướng mới là bán hãng hàng không quốc gia Alitalia đang chịu nhiều thua lỗ và giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải ở Naples. Chính phủ mới cũng sẽ đối mặt với nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế trước dự báo tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ chỉ là 0,3%, chống trốn thuế, cải cách tư pháp và giảm nợ của chính phủ. Ông trùm truyền thông 71 tuổi này cũng cho biết, ông sẵn lòng hợp tác với phe đối lập để thực hiện các bước cải tổ kinh tế cần thiết.

Cuộc tổng tuyển cử lần này được tổ chức sớm hơn dự kiến ba năm sau khi chính phủ của ông Romano Prodi sụp đổ. Dù người ủng hộ ông Berlusconi reo hò ăn mừng, đường phố Rome khá tĩnh lặng trong đêm 14-4. Giới quan sát cho rằng, ít người có niềm tin rằng các chính trị gia có thể thay đổi tình hình kinh tế. Khoảng 158 đảng phái tham gia các cuộc bầu cử quốc gia và ở địa phương. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 80%, thấp hơn so với cuộc bầu cử hai năm trước.

Ông Berlusconi từng giữ chức Thủ tướng hai nhiệm kỳ ở Italia. Là một trong những người giàu nhất Italia, ông đứng đầu đế chế truyền thông, quảng cáo, bảo hiểm, thực phẩm, xây dựng. Ông còn sở hữu câu lạc bộ bóng đá danh tiếng AC Milan. Ông Berlusconi đã từng nói rằng, ông nhất trí với Mỹ bất kể lập trường của Washington là gì đi nữa. Ông gọi Tổng thống Bush là một người bạn và việc ông trở lại nắm quyền thủ tướng chắc sẽ làm cho quan hệ giữa hai nước nồng ấm hơn. Ông Berlusconi cũng cam kết sẽ giảm thuế và tự do hóa các ngành dịch vụ bị kiểm soát chặt.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng, tình hình chính trị bất ổn tại Italia sẽ gây khó khăn cho Chính phủ mới hồi sinh nền kinh tế bên bờ suy thoái. Giáo sư chính trị James Walston nói rằng: “Người chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ phải dọn đống hỗn loạn mà Italia đang lâm vào và đưa kinh tế hoạt động lại, nhưng có vẻ như không ai có thể hoàn thành công việc một cách tốt đẹp”.

ĐOÀN LƯƠNG (Theo BBC, AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.