.

Ukraine tuyên bố việc gia nhập NATO không nhằm chống lại Nga

.

Ukraine vừa tuyên bố với Nga rằng, nước này sẽ tiếp tục các nỗ lực gia nhập NATO, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Nga. Tuy nhiên, Ukraine cũng bảo đảm với Moscow rằng kế hoạch này sẽ không đe dọa tới an ninh Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Volodymyr Ohryzko (phải) cùng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp ở Moscow hôm 15-4.

Ngoại trưởng Ukraine Volodymyr Ohryzko phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov: “Ukraine đã lựa chọn. Sự lựa chọn này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Đây không chỉ là ý nguyện chính trị của giới lãnh đạo đất nước chúng tôi mà còn là tương lai của Ukraine. NATO là lựa chọn của chúng tôi về cách chúng tôi bảo vệ an ninh đất nước”. Ông Ohryzko cũng khẳng định: “Hiến pháp của chúng tôi không cho phép triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài trên đất Ukraine. Tôi muốn lặp lại rằng Ukraine ở NATO không phải là Ukraine chống lại Nga. Chúng ta đang nói về Ukraine phát triển quan hệ với NATO đồng thời không làm xáo trộn các quan hệ chiến lược tốt đẹp với Nga”.

Theo hãng thông tấn Xinhua, Ukraine và Nga sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về việc gia nhập NATO của Ukraine trong thời gian sớm nhất. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay: “Chúng tôi đã đồng ý về các thỏa thuận mà các chuyên gia hai nước quan tâm”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Volodymyr Ohryzko khẳng định, nước này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập NATO. Nga đã phản đối gay gắt việc mở rộng NATO sang phía Đông, và cho rằng hành động này sẽ đe dọa an ninh quốc gia Nga và làm đảo lộn cân bằng chiến lược mong manh tại châu Âu.

Tổng thống Nga Putin nói hồi tháng 2-2008 rằng, Moscow có thể buộc phải chĩa tên lửa về phía Ukraine nếu Kiev gia nhập NATO và cho phép Mỹ đặt các bộ phận của lá chắn tên lửa ở Đông Âu. Đầu tháng này, các thành viên NATO đã nhất trí cuối cùng sẽ kết nạp Ukraine và Grudia là thành viên, song lại hoãn chưa cho hai nước thực hiện Kế hoạch hành động thành viên - một lộ trình chính thức gia nhập NATO.

Theo ông Lavrov, Moscow có thể hiểu “logic của việc NATO mở rộng về phía Đông. Việc mở rộng này được tiến hành với cách làm và cách suy nghĩ cũ rích. NATO luôn nói rằng chiến tranh lạnh đã kết thúc và đang cải cách để trở thành một khối an ninh toàn cầu. Đồng thời, họ bỏ qua câu hỏi về việc khối này sẽ tương tác thế nào với Hội đồng Bảo an LHQ”. Tuần trước, ông Lavrov nhắc lại rằng, Nga sẽ làm mọi việc có thể để ngăn Ukraine và Grudia gia nhập NATO. Phản ứng trước các tuyên bố của Moscow về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ bảy tuần trước đã yêu cầu Nga “ngừng đe dọa Kiev”, nói rằng “tuyên bố của các quan chức cấp cao Nga là chống Ukraine... và là sự can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Ukraine”.

Dầu vậy, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rất ít người Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO. Ông Ohryzko nói rằng nhà chức trách Ukraine hy vọng thay đổi quan điểm của dân chúng trước khi tiến hành trưng cầu dân ý về vấn đề này.

BĂNG CHÂU (Theo Reuters, RIA Novosti, Xinhua)

;
.
.
.
.
.