.

Bà Hillary nhất quyết không bỏ cuộc

.

Với 100% số phiếu được kiểm, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã thắng lớn sau khi giành được 67% phiếu bầu trong khi ông Obama chỉ giành được 26% số phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ hôm 13-5 ở bang Tây Virginia.

Thượng nghị sĩ Hillary tuyên bố không bỏ cuộc sau chiến thắng ở bang Tây Virginia. (Ảnh: AP)

Dù vậy, chiến thắng này gần như không cản trở bước tiến của ông Obama. Tuy nhiên, thất bại này đã nêu bật điểm yếu của ông Obama trong số các cử tri là công nhân lao động - những người sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Hiện ông Obama đang dẫn trước, song các trợ lý của bà Hillary cho rằng sự ủng hộ của các cử tri là công nhân lao động, đặc biệt là ở Ohio, Pennsylvania và Indiana, giúp bà có cơ hội đắc cử chức Tổng thống vào tháng 11 tới. Trợ lý Ann Lewis của bà Hillary nói: “Sau đêm nay, chúng ta có thêm một bằng chứng nữa rằng bà Hillary Clinton là ứng cử viên mạnh nhất mà đảng Dân chủ có thể đề cử”.

Như vậy, thắng lợi ở Tây Virginia, Thượng nghị sĩ Hillary đã giành thêm ít nhất 20 đại biểu trong tổng số 28 đại biểu tại bang này. Cho tới nay, ông Obama vẫn đang dẫn đầu với 1.883 đại biểu so với 1.717 đại biểu của bà Hillary. Theo hãng tin AP, để được đề cử là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ tại hội nghị toàn quốc của đảng này vào tháng 8 tới ở Denver, một trong hai ứng viên phải giành được sự ủng hộ của 2.026 đại biểu. Sự dẫn đầu của ông Obama càng được củng cố khi 30 siêu đại biểu - các quan chức của đảng Dân chủ - đã tuyên bố ủng hộ ông vào tuần trước. Do vậy, chiến thắng ở Tây Virginia hầu như không làm thay đổi cục diện của cuộc đua giữa hai thượng nghị sĩ này.

Thượng nghị sĩ New York hiện chỉ còn trông chờ vào việc thuyết phục gần 800 “siêu đại biểu”, gồm các nhà lãnh đạo đảng và thống đốc các bang ủng hộ mình, nhằm thay đổi kết quả chung cuộc. Tuy nhiên số đại biểu đặc biệt này lại đang nghiêng dần về phía ông Obama, kể cả những người từng tuyên bố hậu thuẫn bà Hillary trước đây. Hơn nữa, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ lại đang gặp khủng hoảng về ngân sách tranh cử và phải kêu gọi người ủng hộ góp thêm tiền. Mặc dầu bà Hillary đang chịu áp lực lớn từ bỏ cuộc đua với ông Obama, trong email gửi tới người ủng hộ, bà Hillary đã tuyên bố rõ bà không có ý định bỏ cuộc.
 
Bà Hillary nói: “Rõ ràng những chuyên gia tuyên bố cuộc đua này đã kết thúc hoàn toàn sai lầm. Các cử tri ở Tây Virginia đã nói to và rõ - họ muốn cuộc đua này tiếp tục. Tôi sẽ mang sức mạnh của chiến thắng đêm nay vào các cuộc đua ở Kentucky và Oregon”. Bà Hillary hy vọng chiến thắng lớn này sẽ tạo thêm sức nặng cho lập luận của bà rằng, bà mạnh hơn ông Obama tại những bang mà chắc chắn là những trận chiến quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11.

GIA HUY (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.