.
BẦU CỬ QUỐC HỘI Ở GRUDIA

Tổng thống Saakashvili tuyên bố chiến thắng

.

Hôm 22-5, Tổng thống Grudia Mikhail Saakashvili đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Grudia sau khi có những kết quả ban đầu cho thấy đảng cầm quyền của ông chiếm đa số ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, phe đối lập đã cáo buộc nhà chức trách gian lận phiếu bầu.

Tổng thống Grudia Mikhail Saakashvili trong một cuộc nói chuyện với công chúng được phát sóng trên truyền hình hôm 20-5.
(Ảnh: Reuters)


Phương Tây cho rằng, cuộc bầu cử quốc hội ở Grudia là cuộc sát hạch cam kết của ông Saakashvili đối với tiến trình dân chủ khi ông nỗ lực đưa quốc gia này gia nhập NATO, một chính sách đã khiến nước Nga láng giềng nổi giận. Ông Saakashvili nói: “Tôi sửng sốt trước sự ủng hộ mà chúng tôi nhận được trong cuộc bầu cử quốc hội này. Ý nguyện của nhân dân Grudia đã chiến thắng. Không ai có thể giơ tay chống lại ý nguyện của nhân dân Grudia”. Ông cho biết thêm, đảng Phong trào dân tộc thống nhất của ông có thể giành được 2/3 trong tổng số 150 ghế tại quốc hội.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 22-5 trên trang web của Ủy ban bầu cử Trung ương Grudia cho biết, đảng Phong trào dân tộc thống nhất của Tổng thống Mikhail Saakashvili đang dẫn đầu với hơn 62% phiếu, khối Liên minh đối lập xếp thứ hai với khoảng cách khá xa, hơn 14% phiếu. Kết quả này cũng gần khớp với kết quả của một cuộc thăm dò độc lập sau bỏ phiếu. Mặc dầu Ủy ban bầu cử trung ương cho biết cuộc bầu cử đã diễn ra tự do và công bằng, nhưng phe đối lập nói rằng đã có sự gian lận lớn về phiếu bầu tại quốc gia 4,5 triệu dân này. Lãnh đạo David Gamkrelidze của Khối liên minh đối lập nói: “Những con số này không có căn cứ. Theo dữ liệu chúng tôi có được, cục diện hoàn toàn khác”. Theo khối này, tại Tbilisi, họ giành được hơn 40% phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Phong trào dân tộc thống nhất chỉ được 32% phiếu.

Grudia nằm ở trung tâm của khu vực Caucasus, nơi Nga và Mỹ đang tranh giành ảnh hưởng đối với một tuyến đường vận chuyển dầu khí quan trọng từ biển Caspian tới châu Âu. Ông Saakashvili lên nắm quyền trong cuộc cách mạng hòa bình năm 2003, hứa hẹn cải cách thị trường và thắt chặt quan hệ của quốc gia này với Mỹ và châu Âu. Uy tín của vị Tổng thống 40 tuổi này đã suy giảm mạnh khi ông ra lệnh cho quân đội trấn áp các cuộc biểu tình hồi tháng 11-2007. Ông Saakashvili đã tái đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 mà phe đối lập cáo buộc là có gian lận. Nhiều người Grudia bất bình với tình trạng giá lương thực và nhiên liệu tăng vọt trong khi phe đối lập cáo buộc ông Saakashvili thất bại trong việc giải quyết nạn thất nghiệp và tham nhũng vẫn tràn lan. 

GIA HUY (Theo Reuters, AP, BBC)

;
.
.
.
.
.