.
BẦU CỬ ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG MỸ

Ưu thế tiếp tục nghiêng về ông Obama

.

Giữa lúc Thượng nghị sĩ Illinois Obama đang có tới 90% khả năng thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, thì việc cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ John Edwards vừa chính thức tuyên bố ủng hộ ông Obama đang gây thêm khó khăn cho Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Thượng nghị sĩ Illinois Obama cùng cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ John Edwards tại một cuộc mít-tinh vận động tranh cử ở Grand Rapids.

Theo các nhà phân tích, nhóm vận động tranh cử của ông Obama hy vọng sự ủng hộ của ông Edwards đối với ông Obama sẽ lôi kéo cả những người ủng hộ ông trong số những cử tri lao động da trắng.

Đứng cạnh ông Obama tại một cuộc mít-tinh vận động tranh cử ở Michigan, ông Edwards nói rằng, ông Obama là người có thể tạo ra sự thay đổi lâu dài mà nước Mỹ cần. Ông Edwards nói: “Các cử tri Dân chủ ở Mỹ đã đưa ra sự lựa chọn của họ và tôi cũng vậy. Có một người mà tôi biết và hiểu rằng đã đến lúc cần sự lãnh đạo táo bạo... có một người mà thâm tâm ông biết rằng đã tới lúc tạo ra một chứ không phải hai nước Mỹ.

Và người đó là Barack Obama”. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Trường Đại học New Quinnipiac cho thấy, ông Obama dẫn trước ông McCain với tỷ lệ 47%/40% nếu họ đối đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ New York Hillary Rodham Clinton có thể thắng McCain với tỷ lệ 46%/41%.

Ông Edwards đã bỏ cuộc đua giành chiếc vé ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ hồi tháng 1-2008. Ngay sau khi ông rút khỏi cuộc đua, cả bà Hillary và ông Obama đã tích cực giành sự ủng hộ của ông. Tuy nhiên, cho tới nay, ông mới công bố quyết định lựa chọn. Sự ủng hộ của ông đối với ông Obama sẽ là một trở ngại lớn đối với Thượng nghị sĩ Hillary, mặc dù cựu đệ nhất phu nhân này đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang Tây Virginia. Ông Edwards hiện nay cũng được coi là một trong 10 gương mặt sáng giá cho vị trí ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ.

Ông Edwards tuyên bố rằng Thượng nghị sĩ Obama đã ủng hộ sáng kiến chống đói nghèo mới của ông nhằm giảm tỷ lệ đói nghèo ở Mỹ xuống 50% trong vòng 10 năm tới. Ông cũng ca ngợi sự quyết tâm và sức mạnh của Hillary Clinton và nói rằng bà quan tâm sâu sắc tới tầng lớp nhân dân lao động Mỹ.

Cho tới nay, cuộc chiến giành chiếc vé ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ vẫn rất quyết liệt. Ông Obama đã giành được sự ủng hộ của nhiều đại biểu hơn và cũng gây quỹ nhiều hơn so với bà Hillary. Theo tính toán của AP, ông Obama có sự ủng hộ của 1.887 đại biểu và chỉ cần thêm 139 đại biểu nữa là tới đích 2.026 đại biểu cần để giành sự đề cử của đảng Dân chủ. Trong khi đó, bà Hillary mới giành được sự ủng hộ của 1.718 đại biểu.
 
Bà Hillary hy vọng có thể lôi kéo được sự ủng hộ của các siêu đại biểu - những quan chức của đảng Dân chủ. Tuy vậy, việc ông Edwards ủng hộ ông Obama đã khiến bà Hillary càng gặp khó khăn hơn khi thuyết phục các siêu đại biểu này.          

GIA HUY (Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.