.

Căng thẳng Nga-Grudia khiến NATO “nổi giận”

.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Những diễn biến gần đây khiến Nga cần tăng cường lực lượng gìn giữ hòa bình ở khu vực xung đột Abkhazia và Nam Ossetia” theo thỏa thuận với Grudia từ những năm 1990, NATO đã cảnh báo Nga rằng việc gia tăng quân đội tại hai vùng này là hành động phá hoại toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Sơ đồ hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia (màu vàng đậm) của Grudia. (Ảnh: AFP)

Căng thẳng giữa Nga và Grudia đã gây lo lắng cho các đồng minh phương Tây của Grudia. Những quốc gia này hiện coi Grudia là một thành viên trong tương lai của NATO và là tuyến đường trung chuyển năng lượng thiết yếu ở châu Âu. Phát ngôn viên James Appathurai của NATO kêu gọi Moscow và Tbilisi tránh những ngôn từ chỉ trích nhau.

Các đại sứ của 27 nước thành viên NATO đã gặp phái viên David Bakradze của Tổng thống Grudia tại Brussels hồi đầu tuần. Họ tái khẳng định sự ủng hộ của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương đối với Grudia và chỉ trích cảnh báo của Nga về khả năng sử dụng vũ lực. Trong một động thái được cho là củng cố hơn nữa sự hậu thuẫn đối với Tbilisi, NATO cũng công bố các kế hoạch cử phái viên tới thăm Grudia trước cuối năm nay.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng Moscow sẽ “trả đũa” nếu Grudia sử dụng vũ lực đối với hai vùng ly khai trên. Nga phải bảo vệ các công dân Nga ở hai vùng đó. Nhiều nhà ngoại giao phương Tây coi những động thái trên là chính sách quyết liệt hơn của Nga sau khi phương Tây công nhận sự độc lập của Kosovo. Tranh cãi về việc Nga ủng hộ hai vùng ly khai của Grudia giờ đe dọa làm căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây. Nhiều người ở Abkhazia tin rằng tuyên bố độc lập của Kosovo là một tiền lệ để Abkhazia được quốc tế công nhận là một nhà nước độc lập.

Hiện Nga duy trì khoảng 2.000 lính gìn giữ hòa bình tại Abkhazia và khoảng 1.000 lính tại Nam Ossetia theo một thỏa thuận sau các cuộc chiến tranh hồi những năm 1990, khi hai vùng này tách khỏi Tbilisi và liên kết với Moscow. Nga đã cáo buộc Grudia chuẩn bị xâm lược Abkhazia nên Moscow tăng lính gìn giữ hòa bình Nga tại đây và tại Nam Ossetia. Trong khi Grudia đang tập trung 1.500 binh sĩ và cảnh sát tại Kodori Gorge, vùng duy nhất của Abkhazia nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ. Grudia đã phủ nhận mọi hành động tăng quân tại vùng này và nói rằng hành động của Nga là khiêu khích và “vô trách nhiệm”. Đồng thời Grudia cũng muốn Nga rút quân khỏi Abkhazia và Nam Ossetia.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana nói việc Nga triển khai thêm quân gìn giữ hòa bình ở Abkhazia là thiếu thận trọng vào thời điểm mà căng thẳng leo thang. Ngoại trưởng Slovenia Dimitrij Rupel - Chủ tịch luân phiên EU, cho biết EU mong muốn sự việc sẽ được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao và kiềm chế.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.