.

Căng thẳng tại Beirut đã được giải tỏa

.

Cuối tuần qua, lực lượng Hồi giáo vũ trang Hezbollah đã đồng ý rút các tay súng khỏi thủ đô Beirut sau khi quân đội Libăng giải quyết căng thẳng giữa nhóm người Shiite với những người ủng hộ Chính phủ, nhằm làm dịu bớt tình trạng bạo động phe phái nghiêm trọng nhất tại quốc gia này kể từ sau cuộc nội chiến 1975-1990.
 

Quân đội Libăng triển khai quân tiếp quản thủ đô Beirut sau khi lực lượng Hồi giáo vũ trang Hezbollah rút quân khỏi khu vực này.

Hezbollah cũng hoan nghênh việc quân đội hứa sẽ giải quyết vấn đề hệ thống thông tin liên lạc gây nhiều tranh cãi của nhóm này, theo cách thức không có hại cho Hezbollah cũng không gây phương hại cho quyền lợi quốc gia. Tuy nhiên, Hezbollah cảnh báo rằng họ vẫn duy trì chiến dịch “bất tuân luật pháp” cho đến khi nào các yêu sách chính trị của họ được đáp ứng.

Một thông báo mới đây của Hezbollah nêu rõ “phe đối lập tại Libăng sẽ chấm dứt toàn bộ sự hiện diện vũ trang ở thủ đô Beirut và do đó, thủ đô sẽ nằm trong tay quân đội”. Giao tranh tại Beirut bùng phát sau khi Chính phủ nước này quyết định đóng cửa mạng lưới viễn thông của Hezbollah và cách chức trưởng an ninh sân bay Beirut với cáo buộc người này có cảm tình với Hezbollah. Những quyết định này đã được quân đội hủy bỏ và quân đội kêu gọi các bên trở lại nguyên trạng trước giao tranh. 

Phóng viên BBC Jim Muir tại thủ đô Beirut cho biết, đề xuất của quân đội là một thỏa hiệp giữ thể diện, cho phép Chính phủ thoái lui. Theo phóng viên này, đường phố yên ắng hơn và sân bay quốc tế có khả năng sẽ mở cửa lại. Trước đó, Thủ tướng Fouad Siniora tuyên bố Libăng không thể chấp nhận lâu hơn nữa việc Hezbollah có vũ khí và kêu gọi quân đội khôi phục luật lệ và trật tự. Ông này tuyên bố, Libăng sẽ không rơi vào tay Hezbollah sau bốn ngày giao tranh trên đường phố, cuộc giao tranh khiến phong trào Hezbollah đánh bật những người ủng hộ Chính phủ khỏi tây Beirut.

Trong phản ứng đầu tiên trước việc Hezbollah nắm quyền ở tây thủ đô, Thủ tướng Siniora cho biết, chính phủ của ông sẽ không bao giờ tuyên chiến chống lại nhóm quân Shiite trên. Nhưng, bất chấp những lời lẽ cứng rắn, ông Siniora cũng có nhượng bộ chủ chốt đối với phong trào đối lập do Hezbollah lãnh đạo, đó là hủy hai quyết định gây giao tranh của Chính phủ.

Vòng xoáy bất ổn hiện nay đã gợi nhớ những ký ức đau thương của cuộc nội chiến kéo dài 15 năm ở Libăng. Theo kế hoạch, hôm 11-5, Liên đoàn Ảrập họp bàn về cuộc khủng hoảng ở Libăng. Trong khi căng thẳng tại thủ đô dường như đã được giải tỏa, bạo lực lại lan sang các khu vực khác ở Libăng. Ít nhất 12 người thiệt mạng và 20 người bị thương khi các nhóm chống đối và ủng hộ Chính phủ giao tranh với nhau tại một vùng xa xôi ở phía bắc Libăng. Đây là con số thương vong lớn nhất trong một trận chiến kể từ khi giao tranh nổ ra.

GIA HUY (theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.