.

CHDCND Triều Tiên sắp tuyên bố về vấn đề hạt nhân

.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 14-5 cho biết, CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố được chờ đợi từ lâu về chương trình hạt nhân của nước này trong vài ngày tới và rằng các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân có thể được nối lại vào đầu tháng sau.

Ông Sung Kim cùng với một số tài liệu hạt nhân tại cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp việc CHDCND Triều Tiên đang giảm tiến độ giải giáp hạt nhân để gây sức ép về viện trợ năng lượng, phái viên Sung Kim của Mỹ nhận định, Triều Tiên đã thực hiện một “bước đi quan trọng đầu tiên” theo hướng công bố chương trình hạt nhân của nước này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức một cuộc họp báo với sự tham gia của nhà ngoại giao Sung Kim - người đã có chuyến công du đặc biệt tới Bình Nhưỡng để nhận 18.822 trang tài liệu về hoạt động plutonium của Bình Nhưỡng.

Ông Kim nói: “Tôi nghĩ những tài liệu này là một bước quan trọng đầu tiên trong việc thẩm tra tuyên bố về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”. Tại cuộc họp báo, ông Kim nói rằng còn quá sớm để biết khi nào Bình Nhưỡng sẽ giao nốt số tài liệu còn lại. Tuy nhiên, ông tỏ ý lạc quan rằng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện việc đó.

(AP, BBC)

;
.
.
.
.
.