.
Chủ tịch Trung Quốc thăm Nhật Bản

Điểm khởi đầu cho một mùa xuân ấm áp

.

Hôm qua (6-5), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 5 ngày tới Nhật Bản. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới xứ sở hoa anh đào trong 10 năm trở lại đây. Trước khi rời Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc cho hay, ông hy vọng chuyến đi sẽ là “điểm khởi đầu cho một mùa xuân ấm áp vĩnh viễn trong quan hệ” giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vẫy chào người dân Nhật khi ông đặt chân xuống sân bay quốc tế Tokyo vào ngày 6-5. 

Theo các nhà phân tích, chuyến công du kéo dài nhất của ông Hồ Cẩm Đào là dấu hiệu thể hiện tầm quan trọng trong việc khôi phục và thúc đẩy quan hệ Trung - Nhật. Trong khi đó, Hãng tin Tân Hoa xã trích lời Chủ tịch Trung Quốc nói với báo giới rằng: “Tôi sẽ gặp gỡ những người bạn Nhật Bản ngày xưa và có thêm nhiều người bạn mới trong chuyến đi này”.

Tình trạng căng thẳng giữa hai nước đã lên đến mức nghiêm trọng cách đây ba năm khi nhiều người dân Trung Quốc đổ xuống đường biểu tình phản đối Nhật Bản. Hai bên cũng chấm dứt các mối liên lạc cấp cao trong khoảng thời gian 2001-2006, khi Thủ tướng Nhật lúc đó là Junichiro Koizumi liên tục thăm ngôi đền thờ các tội phạm chiến tranh Thế chiến II, điều mà Bắc Kinh cho là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên những năm gần đây mối quan hệ Bắc Kinh - Tokyo đã ấm dần lên. Bên cạnh đó, thương mại phát triển ngày càng nhanh. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành đối tác buôn bán lớn nhất của Nhật, với kim ngạch hai chiều tăng 12%, đạt 236,6 tỷ USD.

Trong chuyến thăm lịch sử này, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hy vọng sẽ thảo luận về thương mại, an ninh và những tranh cãi chung quanh vấn đề khí đốt dưới biển với Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda. Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ có buổi giao lưu bóng bàn giao hữu. Trung Quốc mong muốn công nghệ và đầu tư từ Nhật để góp phần phát triển nền kinh tế, trong khi Nhật lại muốn bán được nhiều sản phẩm hơn nữa sang thị trường Trung Quốc, đặc biệt là khi nhu cầu từ các nhà nhập khẩu khác như Mỹ giảm sút. Thủ tướng Nhật Bản Fukuda nói: “Tôi hy vọng có những cuộc hội đàm thẳng thắn về sự hợp tác Nhật - Trung trong các lĩnh vực rộng lớn, về quan hệ song phương, về hòa bình và an ninh khu vực”.

Năm 2008 là năm kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp định hòa bình và hữu nghị Trung-Nhật. Trong 30 năm trở lại đây, hai nước đều nỗ lực cải thiện, phát triển quan hệ ổn định lâu dài, láng giềng thân thiện, đáp ứng các lợi ích cơ bản của mỗi quốc gia cũng như nhân dân hai nước. Chuyến công du Nhật Bản lần này của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào còn có ý nghĩa, mở ra một “mùa xuân ấm áp” - theo lời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - trong quan hệ song phương giữa hai nước sau nhiều năm lạnh giá. 

Đoàn Lương
                           

;
.
.
.
.
.