.

Chuyến công du đầu tiên của ông Medvedev tới Trung Quốc

.

Ngày mai (23-5), tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ có chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc trên cương vị Tổng thống Nga. Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Tuệ cho biết: “Chuyến công du của Tổng thống Medvedev thể hiện mối quan hệ đặc biệt, vững mạnh và chiến lược giữa Nga - Trung Quốc”.

Tổng thống Nga Medvedev trong một cuộc họp tại điện Kremlin ở Moscow hôm 20-5.


Theo hãng tin AFP, điện Kremlin thông báo, trước khi công du tới Bắc Kinh vào thứ sáu, ông Medvedev sẽ viếng thăm Kazakhstan vào hôm nay (22-5), một nước giàu năng lượng thuộc Liên Xô cũ. Nhà phân tích Fyodor Lukyanov, cũng là biên tập viên của tờ Russia in Global Affairs nhận định: “Đây là dấu hiệu cho thấy Nga còn có những người bạn khác, chứ không chỉ riêng các nước phương Tây”.

Trong khi đó, nhà phân tích Yevgeny Volk của US Heritage Foundation cho rằng: “Những điểm đến của ông Medvedev cho thấy những ưu tiên mới trong chính sách ngoại giao của Nga, giữa lúc các mối quan hệ của Nga với Mỹ và Liên minh châu Âu đang lạnh nhạt”. Ông Volk cũng nói thêm, Nga đang quay trở lại hợp tác với các nước phương Đông, nơi không chỉ trích Nga về vấn đề dân chủ và ủng hộ ý tưởng một thế giới đa cực.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Medvedev sẽ có bài phát biểu tại Đại học Bắc Kinh, cùng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiến hành hội đàm và tham dự họp báo. Ngoài ra, Tổng thống Nga còn có các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc như Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo…

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Tuệ, chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ gồm bốn mục tiêu: Thiết lập quan hệ công tác và bạn bè cá nhân tốt giữa lãnh đạo hai nước; bảo đảm mục tiêu trong quan hệ Nga - Trung thời gian tới; Tăng cường lòng tin chính trị và bảo đảm sự ủng hộ vững chắc của mỗi bên về vấn đề chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ; Thúc đẩy hợp tác thực tế giữa hai quốc gia. Trung Quốc và Nga là hai nước láng giềng, thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác dài hạn sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng của hai quốc gia và bảo đảm hòa bình, ổn định thế giới.

Trước đó, tối 20-5, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và hai bên đã nhất trí hợp tác hơn nữa để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Lee thúc giục Nga tiếp tục hợp tác trong việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tân Tổng thống Nga cam kết thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Hàn Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí thường xuyên trao đổi và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại bằng các chuyến viếng thăm cấp cao trong tương lai gần. Trước khi trao đổi các chuyến thăm chính thức, Tổng thống Nga và Tổng thống Hàn Quốc thống nhất sẽ có cuộc hội đàm thượng đỉnh song phương bên lề Hội nghị G8 năm nay diễn ra ở Toyako, phía bắc Nhật Bản, từ ngày 7 đến 9-7.

ĐOÀN LƯƠNG  (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.