.

Đã có hơn 10.000 người chết do động đất ở Trung Quốc

.

Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, tính đến sáng nay (13-5), số người chết do trận động đất dữ dội tại miền Tây Nam Trung Quốc hiện đã tăng hơn 10.000 người, trong đó, tỉnh Tứ Xuyên – tâm chấn của động đất - có đến 8.993 người thiệt mạng. Số người chết được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên khi công tác tìm kiếm đang được triển khai thực hiện để cứu hàng nghìn người đang bị kẹt dưới những đống đổ nát.


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi chính quyền các cấp đặt công tác cứu hộ, cứu nạn là ưu tiên hàng đầu. Trong cuộc họp khẩn với Ủy ban Trung ương, ông yêu cầu các lực lượng vũ trang và nhân viên y tế nhanh chóng đến các vùng bị nạn càng nhanh càng tốt, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu cung cấp đủ lương thực, thuốc men, quần áo và lều cho các nạn nhân. Chính quyền địa phương phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của động đất nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng quyết định thành lập “tổng hành dinh” điều khiển công tác cứu trợ do Thủ tướng Ôn Gia Bảo đứng đầu. 

Ủy ban Cứu trợ và Giảm nhẹ thiên tai cùng Bộ Nội vụ ngay lập tức đã ban hành “Kế hoạch ứng phó cấp độ II” vào chiều 12-5 để đối phó và khắc phục hậu quả của thảm họa khủng khiếp này. Các nhóm giảm nhẹ thiên tai của Ủy ban Nhà nước và Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng đến vùng bị nạn để điều phối công tác cứu hộ.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã ra lệnh phải giải phóng toàn bộ thanh barie và phải thông được các tuyến đường dẫn đến vùng tâm động đất trước 12h hôm nay. Trong cuộc họp khẩn cấp sáng nay, ông cho biết, cần phải thông đường để cứu những người dân còn bị kẹt lại ở những nơi bị thiệt hại bởi thảm họa này. Tuy nhiên, công tác cứu hộ hiện đang gặp phải nhiều khó khăn do đường sá bị cô lập, thông tin liên lạc tê liệt cùng mưa đá liên tiếp trong những ngày qua tại Hồ Bắc, Hà Bắc và Giang Tô đã tác động trực tiếp đến đời sống của 630.000 người dân trong khu vực.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và Lực lượng cảnh sát đã huy động hơn 20.000 quân đến những vùng bị nạn nặng nề nhất. Không quân và các lực lượng khác cũng huy động hơn 30.000 người tham gia công tác cứu nạn. Hai chuyến máy bay chở thiết bị y tế và các chuyên gia cứu hộ đã đến sân bay ở ngoại ô Thành Đô để hỗ trợ cho các khu vực tâm chấn của trận động đất.

Vào cuối ngày hôm qua, chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông đã lên tiếng sẽ có mọi hỗ trợ cần thiết để giúp đỡ các nạn nhân ảnh hưởng nặng nề tại đại lục và hỗ trợ Chính phủ trong việc kiểm soát, theo dõi diễn biến tiếp theo của động đất và hỗ trợ công tác cứu hộ.

Lê Phương (Theo China Daily, Tân Hoa Xã và AP)

;
.
.
.
.
.