.

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nhật

.

Hôm qua (19-5), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-Hwan đã triệu Đại sứ Nhật Bản Toshinori Shigeie đến để phản đối “một chiến dịch của Tokyo” nhằm tuyên bố chủ quyền những hòn đảo đang tranh chấp giữa hai nước.

Ngoại trưởng Hàn Quốc (trái) triệu Đại sứ Nhật Bản tại văn phòng của ông ở Seoul hôm 19-5.

Quần đảo nằm trên vùng biển giữa hai quốc gia - có tên Dokdo theo tiếng Hàn và Takeshima theo tiếng Nhật - là nguyên nhân căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trong thời gian qua. Động thái này diễn ra sau khi có các thông tin trên báo chí cho rằng, Bộ Giáo dục Nhật, trong một giáo trình giảng dạy mới, sẽ tuyên bố rằng quần đảo nói trên thuộc chủ quyền của Nhật Bản.

Chương trình học của Nhật được điều chỉnh 10 năm một lần, lần điều chỉnh mới nhất sẽ hoàn tất vào tháng 7 này và được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2012. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trích dẫn lời Bộ trưởng Yu khẳng định, nếu thông tin trên được xác thực thì nó sẽ gây tổn hại tới những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương. Ông Yu cũng kêu gọi Nhật “nhanh chóng sửa sai” đối với bất kỳ nỗ lực xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Hàn Quốc.


(AFP)

;
.
.
.
.
.