.

Indonesia sẽ rời khỏi OPEC

.

Indonesia vừa cho biết nước này sẽ rời khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào thời điểm thời hạn thành viên của họ kết thúc vào cuối năm nay, bởi hiện nước này không còn là quốc gia chuyên xuất khẩu dầu mỏ nữa.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Purnomo Yusgiantoro đã xác nhận thông tin trên, tuy nhiên ông vẫn để ngỏ khả năng quay lại OPEC nếu trong tương lai, Indonesia tìm được những nguồn dầu mỏ dự trữ mới.

Indonesia sẽ rời khỏi OPEC vào cuối năm nay. Ảnh: AFP.

Trong thời gian gần đây, thành viên duy nhất của Đông Nam Á tại OPEC đã trở thành nước nhập khẩu dầu sau khi sản lượng dầu mỏ giảm xuống nghiêm trọng. Giá dầu tăng nhanh đã đẩy lạm phát Indonesia tăng mạnh và việc cắt giảm trợ cấp nhiên liệu gần đây của chính phủ đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên cả nước.

Một số nhà phân tích cho rằng động thái này của Indonesia chính là phản ứng không vui đối với việc OPEC dè dặt tăng sản lượng dầu ra trong bối cảnh giá dầu tăng đột biến.

Nhưng những nguồn tin khác cho rằng, điều này đơn giản chỉ phản ảnh thực tế về ngành công nghiệp dầu mỏ đang long đong của nước này. Indonesia hiện sản xuất được 860.000 thùng dầu/ngày, nhưng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đã khiến nước này không đáp ứng kịp và phải tăng sản lượng nhập khẩu trong thời gian qua.

Những công ty dầu mỏ nước ngoài cũng không còn “mặn mòi” với việc đầu tư vào lĩnh vực này tại Indonesia do tình trạng tham nhũng gia tăng và khả năng quản lý yếu kém.

Theo Victor Shum, nhà phân tích của Purvin & Gertz, việc Indonesia rút khỏi OPEC sẽ không ảnh hưởng nhiều đến OPEC bởi họ không đóng một vai trò quan trọng tại tổ chức này. Tuy nhiên, việc nước này phụ thuộc ngày càng nhiều vào nhập khẩu đã góp phần làm tăng thêm giá dầu thế giới.

L.P (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.