.

Israel “sở hữu 150 đơn vị vũ khí hạt nhân”

.

Ông Jimmy Carter khẳng định Israel có 150 đơn vị vũ khí hạt nhân.

Tại một cuộc họp báo ở hội chợ sách hằng năm ở Wales, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết, Israel có ít nhất 150 đơn vị vũ khí hạt nhân trong kho, mặc dù nước này chưa bao giờ khẳng định có vũ khí hạt nhân. Ông Carter nói: “Mỹ có hơn 12.000 đơn vị vũ khí hạt nhân. Liên Xô cũ có số lượng tương tự. Anh và Pháp có khoảng vài trăm trong khi Israel có khoảng 150 đơn vị vũ khí hạt nhân”.

Phần lớn các chuyên gia ước tính Israel có 100-200 đầu đạn hạt nhân, chủ yếu dựa trên thông tin mà  Mordechai Vanunu cung cấp cho tờ Sunday Times vào những năm 1980. Vanunu đã làm việc tại lò phản ứng hạt nhân Dimona của Israel. Lò này cung cấp plutonium cho các vũ khí hạt nhân của Israel. Hiện Mỹ, đồng minh chính của Israel, không khẳng định mà cũng không phủ nhận sự tồn tại của kho vũ khí hạt nhân này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Olmert đã liệt Israel vào các quốc gia hạt nhân khi đưa ra những lời bình luận năm 2006, một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sử dụng những từ tương tự trong một cuộc điều trần trước Thượng viện. Cựu Giám đốc tình báo quân đội Israel Aharon Zeevi-Farkash nói, ông coi những bình luận của ông Carter là “vô trách nhiệm” sau khi nói rằng: “Vấn đề là có những người sử dụng các tuyên bố này khi quốc tế thảo luận việc ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân”.
 
(BBC)

;
.
.
.
.
.