.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi dừng các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học

.

Tân cố vấn cao cấp về vấn đề lương thực của Liên Hiệp Quốc, ông Olivier de Schutter, đã lên tiếng kêu gọi các nước hãy ngừng các dự án đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học bởi các chính sách khuyến khích đầu tư “mù quáng” sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Cọ là 1 trong những loại cây phổ biến SX nhiên liệu sinh học

Theo ông, chính việc đầu tư ồ ạt này đã đẩy giá lương thực tăng cao ngất ngưởng. Đây giống như một cơn sóng thần ngầm, đe dọa số phận của hơn 100 triệu người nghèo trên thế giới. Việc sử dụng lương thực để sản xuất các nhiên liệu thay thế là một trong những nhân tố tạo nên sự leo thang giá lương thực. Ông Schutter khẩn thiết kêu gọi các chính phủ nên có lệnh dừng ngay những dự án trên.

Việc sản xuất nhiên liệu sinh học đang được các nước phát triển tại châu Âu và Mỹ tâm đắc. Nhưng theo nhận định của Liên Hiệp Quốc, tham vọng đó không thực tế và có phần vô trách nhiệm với cộng đồng. Việc chạy đua sản xuất nhiên liệu “sạch” giống như một hoạt động vận động hành lang chỉ phục vụ cho lợi ích của một số người có quyền lực.

Lời kêu gọi trên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu. Một giáo sư tại một trường đại học Bỉ cho rằng: “Thật khó tha thứ nếu cộng đồng thế giới không lường trước được những hậu quả, bất ổn chính trị nổ ra nhiều nơi trong thời gian qua là do giá lương thực leo thang. Hiện tại chúng ta đang trả giá cho 20 năm lầm lỗi của mình.”

Lê Phương (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.