.

Liên Hợp Quốc cam kết viện trợ khẩn cấp cho Myanmar

Sau khi giới chức Myanmar công bố thông tin mới rằng số người thiệt mạng vì bão Nargis vượt quá con số 15.000 người, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cam kết sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp. Ông Ban nói với các phóng viên: “LHQ sẽ làm mọi việc cần thiết để hỗ trợ nhân đạo”. Ngoài ra, một đội đánh giá thảm họa của LHQ cũng đang chuẩn bị tới Myanmar.
 
Mỹ đã chi 250.000 USD để giúp Myanmar giảm nhẹ hậu quả trận bão. Tổng thống Bush tuyên bố, bất cứ sự trợ giúp nào của Mỹ cũng được triển khai qua LHQ hoặc các tổ chức phi chính phủ quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố bỏ ra 2 triệu euro như một khoản viện trợ khẩn cấp ban đầu. Về phần mình, Pháp cũng chi 200.000 euro và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, các cơ quan cứu trợ của Pháp để giúp đỡ Myanmar.
 
CNN dẫn nguồn tin từ Chính phủ Myanmar cho biết, tổng con số tử vong do bão Nargis kèm lốc xoáy được thông báo vào hôm 6-5 tại nước này đã vượt quá 15.000 người và có thể tăng thêm trong những ngày tới. Ngoài số người thiệt mạng, hiện vẫn còn hơn 30.000 người mất tích. Theo giới truyền thông, chỉ riêng ở đảo Haing Gyi đã có hơn 97.000 người không còn nhà ở. Tại nhiều khu vực nơi cơn bão Nargis tràn qua, nhà cửa gần như bị san bằng. Liên đoàn Chữ Thập đỏ quốc tế cho biết có rất nhiều làng mạc ven biển bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó những người sống sót đang đối mặt với đêm thứ ba không điện, nước.
(Theo AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.