.

NASA phóng thành công tàu vũ trụ Phoenix lên Sao Hỏa

.

Tàu vũ trụ Phoenix của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã vào bầu khí quyển của Sao Hỏa và hạ cánh thành công tại cùng cực bắc của Hành tinh đỏ này vào hôm 25-5. Con tàu này sẽ bắt đầu cuộc hành trình 90 ngày tại tầng đất đóng băng nhằm tìm ra bằng chứng của sự sống.

Đây là tàu vũ trụ đầu tiên lên sao Hỏa thành công kể từ khi cặp đôi tàu Viking hạ cánh an toàn vào năm 1976.

Niềm vui của các nhân viên NASA khi tàu vũ trụ Phoenix được phóng thành công lên Sao Hỏa. Ảnh: AP

Tiếng reo hò, vui mừng tràn ngập Trung tâm Thí nghiệm phản lực của NASA khi tín hiện tiếp đất thành công được phát ra từ Phoenix vào lúc 16h53(giờ địa phương). Các nhà khoa học đã ôm chầm lấy nhau bởi “trong mơ tôi cũng không tin mọi việc lại diễn ra hoàn hảo đến thế”.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Phoenix là kiểm tra nguồn cung cấp năng lượng, tình trạng hoạt động của những thiết bị khoa học và làm sạch các tấm năng lượng bị bụi bám.

Phoenix (Phượng Hoàng) được đặt tên theo một loài chim truyền thuyết được tái sinh từ đống tro tàn của chính mình. Với chi phí khá khiêm tốn nhưng đầy kỳ vọng (420 triệu USD), sự thành công của Phoenix đã giải tỏa một gánh nặng lớn cho NASA bởi trong thời gian vừa qua cơ quan này luôn bị điều tiếng là trung tâm giết chết các con tàu vũ trụ. Hơn một nửa các quốc gia muốn đưa tàu lên Sao Hỏa đều luôn gặp thất bại.

Với cánh tay dài hơn 2,4 mét, Phoenix có khả năng đào sâu xuống đất để tiếp xúc với lớp băng, phân tích bụi, các mẫu băng để tìm ra nguồn gốc của các hợp chất hữu cơ, hóa chất của sự sống.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.