.

Ngoại trưởng Mỹ khởi động những vòng đàm phán mới tại Trung Đông

.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã quay trở lại Trung Đông nhằm tìm kiếm nỗ lực mới trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình tại khu vực đầy bất ổn này. Đây được xem là một trong những hành động “lót đường” cho chuyến công du vào cuối tháng 5 của Tổng thống George W.Bush.

Đây là chuyến viếng thăm thứ 15 của bà đến Israel và Palestine trong vòng chưa đầy 2 năm qua với hy vọng sẽ thuyết phục hai bên nỗ lực hơn với tiến trình hòa bình dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2008.

Bà Rice đang trò chuyện cùng với Thủ tướng Israel E.Olmert.

Bà Rice đã bay ngay đến Tel Aviv và rồi đến Jerusalem để hội đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert sau các cuộc gặp mặt bàn về vấn đề Trung Đông với Bộ Tứ tại London. Sau đó, bà hội đàm vớiTổng thống Palestine Abbas tại thị trấn Ramallah ở Bờ Tây.

Chính quyền Mỹ tỏ ra rất hy vọng vào chuyến công du của bà Rice lần này. Nhưng theo nhận xét của báo giới và các học giả, thì chính quyền Tổng thống Bush sẽ không làm được gì nhiều. Chín tháng còn lại là thời gian quá ít để giải quyết xung đột quá sâu sắc.

Nhiều nhà nghiên cứu cho biết, sau nhiều cuộc đàm phán với khá nhiều lộ trình vạch sẵn, người ta vẫn không nhìn thấy được nhiều cải thiện, đặc biệt tình hình kinh tế của người Palestine lại xấu đi thấy rõ.

(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.