.

Người Nga muốn hòa bình

.

Theo một cuộc điều tra của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến công chúng Nga (VTsIOM) vừa được công bố, người Nga muốn tân Tổng thống Dmitry Medvedev không cần có những thay đổi đáng kể trong chính sách ngoại giao nhưng lại cho rằng cần có một “sự cân bằng hơn” trong các mối quan hệ Đông - Tây.

Người Nga mong muốn tân Tổng thống Medvedev không nên có những thay đổi lớn. Ảnh: Kommersant.

Gần một nửa người dân Nga đã từng cho rằng các chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Vladimir Putin “luôn được ủng hộ toàn diện”. Và đỉnh điểm của sự đồng thuận đó là vào tháng 1-2008 khi tỷ lệ ủng hộ ông Putin đạt 46%. Nhưng con số đó đã giảm xuống 41% vào tháng 4 vừa qua. Số lượng người dân “tỏ ra không ủng hộ” các chính sách đối ngoại đã tăng từ 8%-12% trong một thời gian ngắn.

Thêm vào đó, 46% người được phỏng vấn cho rằng tân tổng thống mới không nên có những thay đổi lớn. Họ vẫn muốn tình hình thế giới không có nhiều biến động dưới thời cầm quyền của ông Medvedev.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng “nên có những cải thiện lớn” trong thời kỳ chuyển giao này. Họ muốn ông Medvedev theo đuổi những chính sách ngoại giao cứng rắn hơn. 28% ý kiến muốn nước Nga nên nâng cao vị thế hơn đối với các nước thuộc Liên bang Xô-Viết cũ. Có 17% ý kiến muốn hội nhập với Liên minh châu Âu.

Nhiều công dân trẻ nghĩ rằng nước Nga nên thiết lập lại mối quan hệ gần gũi hơn với các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc. Nhưng cũng có một số ít người đặt vấn đề cải thiện mối quan hệ với Mỹ.

L.P (Theo Kommersant)

;
.
.
.
.
.