.

Ông Obama trên đường về đích

.

Hôm qua (20-5) là ngày các cử tri hai bang Oregon và Kentucky tham gia bỏ phiếu sơ bộ bầu chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để giành chiếc vé cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng của Thượng nghị sĩ Obama.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy bà Hillary sẽ chiến thắng ở Kentucky và ông Obama sẽ thắng ở Oregon. Do hai bang này chỉ có tổng cộng 103 đại biểu nên kết quả bầu cử chắc chắn sẽ không làm thay đổi cục diện của cuộc đua hiện nay.

Thượng nghị sĩ Obama vận động tranh cử ở bang Montana, bang cuối cùng trong cuộc đua chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.  

Theo tính toán mới nhất của AP, hiện ông Obama đang có 1.915 đại biểu ủng hộ, và chỉ cần 111 đại biểu nữa là vươn tới đích 2.026 đại biểu để giành được sự đề cử của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, bà Hillary cho rằng vạch đích thực sự là 2.209 đại biểu, kể cả các đại biểu ở bang Michigan và Florida - hai bang đã tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ song kết quả không được công nhận do vi phạm quy định của đảng này. Hiện bà Hillary đã giành được sự ủng hộ của 1.721 đại biểu.

Nhóm vận động tranh cử của Obama tuyên bố ngày 20-5 là thời điểm bước ngoặt trên con đường giành chiếc vé ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Họ nói rằng ông sẽ giành chiến thắng tại cả hai bang với đa số đại biểu. Tuy nhiên, bà Hillary đã cảnh báo ông Obama không nên ăn mừng chiến thắng sớm ngay cả khi ông giành chiến thắng kép, dẫn đầu về số đại biểu, siêu đại biểu và phiếu phổ thông. Phát biểu tại một cuộc mít-tinh vận động tranh cử ở Kentucky, Thượng nghị sĩ Hillary nói: “Cuộc đua chưa kết thúc”. Bà Hillary đã bác bỏ những lời kêu gọi bà bỏ cuộc để giúp ông Obama dồn sức vào trận chiến với John McCain. Bà Hillary đã thuyết phục các siêu đại biểu rằng bà là một ứng viên từng trải hơn, tiến bộ hơn và có cơ hội đánh bại đối thủ McCain nhiều hơn so với ông Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng, chỉ một sai lầm lớn của ông Obama mới có thể làm thay đổi sự ủng hộ của các siêu đại biểu - các quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ - đối với ông và ngăn ông trở thành ứng cử viên Tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ. David Plouffe, quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama nói rằng, việc Obama giành được đa số đại biểu trong hai cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 20-5 đã gửi đi một bức thông điệp rằng: các cử tri đã lên tiếng và họ sẵn sàng cho sự thay đổi.

Các cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên của đảng Dân chủ sẽ kết thúc vào ngày 3-6 tới tại hai bang cuối cùng là Montana và Nam Dakota với tổng cộng 31 đại biểu. Cả hai Thượng nghị sĩ Obama và Hillary đã nỗ lực trong nhiều tháng qua để giành sự ủng hộ của các siêu đại biểu. Trong cuộc đua sát nút như hiện nay, các siêu đại biểu chắc chắn sẽ là người cuối cùng quyết định ai là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

BĂNG CHÂU (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.