.

Seoul muốn đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng

Hàn Quốc hôm 15-5 tuyên bố, Seoul muốn hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng về việc viện trợ lương thực khẩn cấp cho CHDCND Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, động thái này cho thấy Seoul dường như đã hạ giọng sau khi nhất quyết đòi hỏi nước láng giềng phải đưa ra kêu gọi trợ giúp trước khi nhận được viện trợ. Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-Hwan cho hay: “Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ thương thuyết trực tiếp với Bình Nhưỡng (về viện trợ lương thực)”.

CHDCND Triều Tiên đã cắt mọi quan hệ với Chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Myung-Bak nhằm phản đối những chính sách cứng rắn hơn của giới lãnh đạo mới ở nước láng giềng. Triển vọng về một lời đề nghị Seoul viện trợ từ Bình Nhưỡng được cho là rất xa vời vì CHDCND Triều Tiên từng đưa ra những lời lăng mạ ông Lee.
 
Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đang phải đối mặt với những sức ép từ trong nước về việc phải “mềm hóa” quan điểm, vì theo nhiều chuyên gia phân tích, CHDCND Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói mới.

(AFP)

;
.
.
.
.
.