.

Thế giới học đường của Laurent Cantet

.

Đưa thế giới học đường vào điện ảnh, Laurent Cantet đã thành công với giải thưởng Cành cọ Vàng - giải cao quý nhất của Liên hoan phim Cannes - cho phim “The Class” (Lớp học). Sau 21 năm vắng bóng trên thảm đỏ Cannes kể từ năm 1987, điện ảnh Pháp nay đã được vinh danh trở lại.

Laurent Cantet với Cành cọ Vàng.
“The Class” của đạo diễn Laurent Cantet đã tạo nên bất ngờ lớn tại LHP Cannes lần thứ 61. Trái với mọi dự đoán trước đó đều dồn vào “Changeling” (Đánh tráo) của đạo diễn gạo cội Clint Eastwood, hay “Blindness” (Mù lòa) của đạo diễn Brazil Fernando Meirelles, “The Class” đã khẳng định rằng, vấn đề nhân bản xứng đáng được tôn vinh.

Sau khi “The Class” được xướng tên, các nam nữ diễn viên là học sinh Trường trung học Paris đã vây quanh lấy Laurent Cantet bởi họ đều bất ngờ vì thành công của bộ phim. “The Class” đã vượt qua 21 bộ phim khác tranh giải tại LHP Cannes và nhận được sự đánh giá cao nhất của cả 9 thành viên Ban giám khảo.

Không mang nội dung dữ dội như “Under the Sun of Satan” (Dưới ánh sáng của Quỷ Satan) - phim của Pháp đoạt giải Cành cọ Vàng năm 1987, “The Class” là những thước phim nhẹ nhàng hơn, miêu tả chân thực và tự nhiên về đời sống học đường của học sinh trung học. Lấy bối cảnh một lớp học với thời gian trong một năm, Laurent Cantet muốn gửi gắm thông điệp rằng, trường học cũng là một xã hội thu nhỏ, có những cái tốt - cái xấu, cái thiện - cái ác và có sự đấu tranh để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời cũng là nơi có bao mối quan hệ cá thể trong tổng quan hệ của tập thể. Bạo lực học đường, nạn phân biệt chủng tộc, những suy nghĩ nông nổi, bồng bột cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự yêu thích khẳng định mình của lứa tuổi học sinh trung học đã đan xen nhau, làm cho bộ phim lung linh tính chân thực.

Thời gian thực hiện bộ phim, các học sinh của Trường trung học Paris đã được sống với chính thế giới của mình, được thể hiện lại những gì mình đã và đang trải qua. Hơn ai hết, họ hiểu tính chân thực của bộ phim và có thể hóa thân tốt nhất vào những nhân vật để thể hiện những mâu thuẫn giằng xé, những vấn đề tồn tại trong trường học. Tham vọng của Laurent Cantet khi làm bộ phim này là muốn lột tả những góc khuất của xã hội học đường, cũng chính là thực trạng xã hội làm nên đời sống chính trị của nước Pháp.

Cảnh trong phim “The Class”.

“The Class” (tiếng gốc là “Entre les Murs” - còn có nghĩa giữa những bức tường”) được dựa trên một cuốn tiểu thuyết tự truyện của François Bégaudeau - một cuốn tự truyện ngồn ngộn tình tiết và chất liệu để làm nên một kịch bản phim hay. Nhà biên kịch Robin Campillo đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình để “The Class” trở nên sống động, chân thực. Và François Bégaudeau là một cựu giáo viên, cũng người tham gia đóng vai chính: thầy giáo tại trường trung học phổ thông ở Paris – một nhân vật pha trộn nhiều tính cách. “The Class” là câu chuyện về một người thầy bị chính các học sinh của mình thách thức trong các mối quan hệ với đầy những xung đột, thành công và bi kịch.

Laurent Cantet sinh năm 1961, được biết đến với bộ phim “Time Out” vào năm 2001 khi đề cập thực trạng của cuộc sống trong xã hội đương đại. Ông nói: “Tôi thích phản ánh sự đối mặt của các cá nhân trong một thế giới vô cùng phức tạp. Tôi đã đưa vào tác phẩm những gì đang diễn ra chung quanh tôi”. Trả lời phỏng vấn báo giới, Cantet cho rằng, bộ phim là kết quả của một năm làm việc tích cực của cả ê-kíp. Về đề tài học đường, theo ông, trường học là một nơi không khó khăn để thâm nhập, cho dù bạn không phải là giáo viên hay học sinh. Cantet muốn khám phá chính mình trong thế giới nhỏ này và sự thử nghiệm cùng hành trình đến với vinh quang của Cannes của người đạo diễn này đã thành công.
 
PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.