.

Thế giới sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc khắc phục hậu quả động đất

.

* Đã có gần 12.000 người thiệt mạng

Các quốc gia trên thế giới và các nước láng giềng châu Á hôm nay (13-5) đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc những thiệt hại to lớn về người, tài sản và cho biết sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Trung Quốc khắc phục hậu quả nặng nề do trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra tại nước này hôm 12-5.

Tổng số người thiệt mạng tính đến thời điểm này đã lên đến gần 12.000 người, chủ yếu tại tỉnh Tứ Xuyên - tâm chấn trận động đất, hàng nghìn người khác đang bị mắc kẹt và hơn  500.000 ngôi nhà bị đổ.

Tổng thống Mỹ G.Bush gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và gia đình nạn nhân trận động đất, cho biết Mỹ sẵn sàng giúp đỡ trong bất kỳ điều kiện nào có thể. Tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi điện đến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đề nghị được giúp đỡ khắc phục hậu quả. Nhật Bản cho biết các đội cứu hộ của nước này đã sẵn sàng để có thể hỗ trợ Trung Quốc.

Khẩn trương cứu người bị nạn. Ảnh: THX.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), các nước Đức, Pháp Canada, Úc, Hàn Quốc, Pakistan... cũng có những động thái tương tự khi gửi lời chia buồn sâu sắc và bày tỏ mong muốn được giúp đỡ Bắc Kinh nhanh chóng khắc phục hậu quả nặng nề do động đất gây ra.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đang huy động mọi nguồn lực để tập trung cho công tác khắc phục hậu quả. Đến chiều 13-5, 1.300 nhân viên cứu hộ và chiến sí quân đội đầu tiên trong số hơn 34.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội và lực luợng cứu hộ đã đến huyện Vấn Xuyên để triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn. 

 

Việt Nam vô cùng xúc động được tin trận động đất gây thiệt hại to lớn tại Trung Quốc

Ngày 13-5, trả lời câu hỏi của các phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những thiệt hại của trận động đất ngày 12-5-2008 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói: Việt Nam vô cùng xúc động được tin trận động đất tại Tứ Xuyên đã gây thiệt hại hết sức to lớn cho nhân dân Trung Quốc, làm hàng nghìn người chết và mất tích, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người dân, chúng tôi xin gửi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc cùng gia đình những người bị nạn lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất.

Chúng tôi tin tưởng rằng nhân dân Trung Quốc anh em nhất định sẽ nhanh chóng khắc phục được hậu quả trận động đất gây ra, sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc và nhân dân vùng bị nạn.

(Theo TTXVN)

 

L.Phương - C.Sa (Theo AFP, AP, China Daily)

Tin liên quan:
>>
Đã có hơn 10.000 người chết do động đất ở Trung Quốc

;
.
.
.
.
.