.

Tổng Thư ký LHQ đến Myanmar bàn về cứu trợ

.

Hôm nay (20-5), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ lên đường sang Myanmar giữa lúc cộng đồng quốc tế đang tăng sức ép để buộc Chính phủ quân sự nước này phải chấp nhận một chiến dịch cứu trợ quy mô lớn cho các nạn nhân còn sống sót sau trận bão Nargis.

Ông Yves Sorokobi, phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon cho biết: “Ông Ban sẽ rời New York vào thứ ba và có thể tới Myanmar vào thứ tư hoặc thứ năm”.

Người dân Myanmar chen lấn để nhận hàng cứu trợ ở ngoại ô Rangoon  hôm 19-5.


Trước đó, hôm chủ nhật, ông John Holmes, người đặc trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, đã đến Myanmar để tăng áp lực với Chính phủ quân sự Myanmar nới lỏng những hạn chế đối với các nhân viên cứu hộ quốc tế. Trong khi đó, nhiều tàu hải quân nước ngoài, kể cả của Mỹ và Pháp mang theo hàng cứu trợ khẩn cấp vẫn đang nằm chờ trong vùng biển Andaman.
 
Theo hãng tin AFP, con số tử vong trong trận bão Nargis đã tăng vọt trong mấy ngày gần đây, đẩy số người thiệt mạng và mất tích lên tới 133.000 người. Tuy nhiên, những hạn chế do giới lãnh đạo Myanmar áp đặt đối với các nỗ lực cứu hộ nước ngoài đã khiến nhiều nhà lãnh đạo phương Tây lên tiếng yêu cầu quân đội nước này cho hàng viện trợ nước ngoài được đưa vào vùng đồng bằng sông Irrawady.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, bà Amanda Pitt, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc về các nỗ lực cứu trợ cho biết, ông Holmes hy vọng có thể hợp tác với càng nhiều đối tác càng tốt để tham khảo ý kiến những người đã có mặt tại hiện trường, đồng thời phối hợp với Chính phủ Myanmar để thuyết phục họ tạo điều kiện đẩy mạnh các nỗ lực cứu hộ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nạn nhân. Bà Pitt khẳng định, kết quả các cuộc thẩm định cho thấy, có khoảng 2,5 triệu người Myanmar đang cần được giúp đỡ khẩn cấp. Trước đó, Liên Hợp Quốc khuyến cáo rằng, Myanmar sẽ gặp thảm họa thứ hai nếu không lập tức mở cửa cho các chuyến hàng cứu trợ. LHQ tuyên bố họ mỗi lúc một thêm tức giận vì không thể cứu giúp 1,5 triệu người Myanmar đang trong cảnh bần cùng sau bão ở những vùng hẻo lánh và khó tiếp cận.

Các nạn nhân bão Nargis đang xếp hàng nhận hàng cứu trợ tại thị trấn Kyout Tan.


Tướng Than Shwe, người đứng đầu chính quyền Myanmar, hôm 18-5 đã đi thăm các khu trại tạm trú của những người sống sót ở ngoại ô Rangoon. Chính phủ quân sự nước này bắt đầu cho các chuyên gia nước ngoài vào trợ giúp nhưng các tổ chức nhân đạo nói rằng họ không có đủ nhân lực ở Myanmar để phân phát đủ số thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm. Nhà ngoại giao Mỹ ở Myanmar Shari Villarosa lo lắng nói: “Toàn bộ số hàng cứu trợ chất đống ở đây. Làm sao có thể phân phối được?”. Trong khi đó, tổ chức nhân đạo Tầm nhìn Thế giới của Australia cảnh báo, hậu quả của bão Nargis có thể lớn hơn rất nhiều so với trận sóng thần cuối năm 2004.

GIA HUY (Theo AFP, VOA)

;
.
.
.
.
.