.

Trung - Hàn tăng cường quan hệ “đối tác chiến lược”

.

Theo kế hoạch, hôm nay (29-5) sau khi gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak sẽ có bài phát biểu tại Trường Đại học Bắc Kinh. Đây là ngày làm việc thứ 3 trong chuyến công du Trung Quốc lần đầu tiên của Tổng thống Lee, nhằm nâng tầm quan hệ song phương Trung-Hàn từ quan hệ “hợp tác, toàn diện” sang “đối tác chiến lược”.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tiếp Tổng thống Lee Myung-Bak tại Hội trường lớn ở thủ đô Bắc Kinh.


Việc sử dụng từ “chiến lược” đã phản ánh mong muốn của 2 nước nhằm mở rộng quan hệ song phương, hiện đang tập trung vào thương mại và kinh tế, sang mối quan hệ hợp tác toàn diện trong đó có các lĩnh vực ngoại giao và an ninh. Trước đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Lee, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khẳng định: “Là một láng giềng gần gũi của bán đảo Triều Tiên và là bạn của cả hai bên, Trung Quốc sẽ và luôn luôn kiên trì ủng hộ tiến trình hòa giải và hợp tác giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.
 
Trung Quốc sẽ đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như việc giành được hòa bình vĩnh viễn ở Đông Bắc Á”. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược song phương. Hai bên đã đi đến thỏa thuận rằng, Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới thăm Hàn Quốc vào một “thời gian thuận tiện” vào nửa cuối năm nay.
 
Sau cuộc hội đàm, ông Hồ Cẩm Đào và ông Lee đã tham gia họp báo chung. Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố trước giới truyền thông rằng, ông sẽ tới dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 vào tháng 8 tới. Ông Lee cũng dự kiến đi thăm sân vận động quốc gia của Trung Quốc cũng như thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc - nơi đặt chi nhánh của Tập đoàn sản xuất thiết bị Haier và một số công ty khác của Hàn Quốc.

Giới phân tích nhận định, trong chuyến đi lần này, ông Lee cũng sẽ tìm cách xoa dịu những quan ngại của Trung Quốc về mục tiêu tăng cường các quan hệ giữa Hàn Quốc với Mỹ và Nhật. Theo một số chuyên gia, ông Lee đã biến việc cải thiện quan hệ với Washington và Tokyo trở thành mục tiêu chính sách hàng đầu của tân Chính phủ Hàn Quốc nhưng lại mập mờ về chính sách Trung Quốc.
 
Bắc Kinh từng bày tỏ quan ngại về chính sách cứng rắn hơn của Tổng thống Lee đối với việc giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, một đồng minh lâu năm của Trung Quốc. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang nhấn mạnh, Trung Quốc chia sẻ những lợi ích an ninh chung với Hàn Quốc và sẵn sàng hợp tác với nước này nhằm xây dựng sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau.         

ĐOÀN LƯƠNG (Theo Xinhua, AFP, RTTNews)           

;
.
.
.
.
.