.

Trung Quốc: Hơn 10 tỷ USD lập quỹ tái thiết cho các vùng bị động đất

.

Chính quyền Trung ương Trung Quốc sẽ phân bổ 70 tỉ nhân dân tệ (tương đương 10,14 tỉ USD) trong năm nay cho quỹ tái thiết những vùng bị ảnh hưởng động đất. Đó là nội dung bàn thảo trong cuộc họp giữa Thủ tướng Ôn Gia Bảo và các thành viên Hội đồng Nhà nước vào ngày 21-5.

Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề do động đất gây ra. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết sẽ duy trì quỹ này trong hai năm tiếp theo bởi hậu quả động đất quá nặng nề, cần được khắc phục trong thời gian dài. Thủ tướng cũng yêu cầu các tổ chức và các nhóm công tác đặc biệt lên kế hoạch tái thiết trong thời gian sớm nhất. “Trong quá trình xây dựng kế hoạch tái thiết, chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng các điều kiện địa lý, khả năng của các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường tại những vùng này, tránh phá vỡ cân bằng giữa nông thôn - thành thị, giữa sản xuất công nghiệp và nông nghiệp”, ông nhấn mạnh.

Bênh cạnh thành lập quỹ, chính quyền Trung Quốc cũng sẽ cắt giảm 5% chi tiêu của chính quyền trong năm nay để tập trung cho các nỗ lực cứu hộ. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng lệnh cho các cơ quan các cấp phải cắt giảm chi tiêu hội họp, đi lại và không phê duyệt bất kỳ kế hoạch xây dựng các tòa nhà văn phòng, công sở mới nào. Ngoài ra, chính phủ cũng kêu gọi nhân dân sẽ thực hành tiết kiệm nhằm giúp nhân dân vùng bị nạn.

Hiện cứu hộ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. 25 tỉ nhân dân tệ sẽ được cấp để phục vụ công tác này.

Cũng tại cuộc họp trên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và các thành viên của Ủy ban Nhà nước đều đồng ý rằng, trận động đất trên đã góp phần tạo nên một bề mặt không mấy sáng sủa cho kinh tế Trung Quốc. “Chính vì vậy, một mặt sẽ tập trung cho cứu hộ nhưng mặt khác chúng ta phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cần có các biện pháp hiệu quả để kìm giá và trừng phạt đích đáng những thương nhân đầu cơ tích trữ làm lợi”, ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh.

Tính đến ngày 21-5, tổng số người thiệt mạng do động đất ở Trung Quốc đã lên đến 41.353 người, 274.683 người bị thương và 32.666 người vẫn còn mất tích.

L.P (Theo Tân Hoa Xã)

;
.
.
.
.
.