.
Trung QuỐc:

Những dư chấn mới tiếp tục đe dọa mạng sống người dân

.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ vừa cho biết, lúc 1 giờ 8 phút ngày 18-5 (giờ địa phương), một chấn động mới khoảng 6,1 độ Richter đã xảy ra tại một điểm cách Guangyuan 80km về phía tây. Đây là đợt chấn động mới nhất trong số hàng loạt cơn dư chấn tấn công tỉnh Tứ Xuyên. Theo thống kê của Cục địa chấn học Trung Quốc, tính đến nay đã có hơn 145 đợt dư chấn xảy ra kể từ sau khi trận động đất xảy ra.

Trẻ em Trung Quốc lau nước mắt trong lúc chạy khỏi vùng tâm chấn để tránh lụt.



Hàng loạt trận lở đất đã làm tắc nghẽn nhiều phần của con sông Qingzhu thuộc khu hành chính Hongguang, thành phố Qingchuan, tỉnh Tứ Xuyên và tạo nên sự dồn ép đối với một lưu lượng nước lớn, vượt quá 10 tỷ mét khối. Theo các chuyên gia thuộc Cục Quản lý đất đai Tứ Xuyên, thêm nhiều vụ lở đất do các cơn dư chấn mới gây ra dường như sẽ tiếp tục đẩy khối nước trên dâng cao. Một chuyên gia nhận định: “Nếu mực nước tăng cao hai tới ba mét nữa, nó sẽ gây ra ngập lụt và đe dọa hơn 2.000 người đang nương náu trong các lán trại sau động đất”. Điều này càng gia tăng nguy cơ sông vỡ bờ, nhấn chìm khu vực trong biển nước.

Một chuyên gia cảnh báo: “Nếu sông vỡ bờ, nó sẽ tạo nên một vùng ngập lụt kéo dài ít nhất 40km và hậu quả sẽ rất khủng khiếp”. Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, hơn 2.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bao quanh một con sông đang có nguy cơ vỡ bờ, gây ngập lụt tại vùng động đất ở tây nam đất nước.

Tân Hoa xã cho biết, các nhân viên cứu hộ đã kéo được hơn 60 người còn sống khỏi đống đổ nát, trong khi các đợt dư chấn mới tiếp tục xảy ra và số người chết có thể lên tới 32.477 người. Trung Quốc từng đưa ra dự báo về số người thiệt mạng cuối cùng của trận động đất là hơn 50.000 người, gần 5 triệu người mất nhà cửa. Hiện, có ít nhất 56 người đã được cứu tại Yingxiu, nơi rất gần với tâm động đất 7,9 độ Richter hôm 12-5. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 11.000 người đang nằm dưới các đống đổ nát. Bà Long Jinyu, mẹ của một người sống sót trong đống đổ nát nói: “Tôi mong có thể nhìn thấy thi thể của con trai. Tôi không dám hy vọng nó còn sống”.

Công tác cứu nạn vẫn đang tiếp tục gấp rút  thực hiện.

Hiện nay, công việc cứu hộ nạn nhân động đất đang gặp nhiều khó khăn vì thời tiết xấu, địa hình không chắc chắn và hàng trăm cơn dư chấn. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi các nhân viên cứu hộ khẩn cấp không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm người còn sống. “Chúng ta nên đặt con người lên trước và cứu mạng sống của người dân là ưu tiên hàng đầu của công tác cứu hộ”. Nhà lãnh đạo này cũng đề cao sự giúp đỡ của hơn 200 nhân viên cứu hộ đến từ các nước Nhật, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc và Singapore. Các khoản đóng góp trong và ngoài Trung Quốc cho các nạn nhân động đất đã lên tới 6 tỷ NDT (858 triệu USD).

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói trận động đất vừa qua là “lớn nhất và gây ra phá hủy nhiều nhất” kể từ trước năm 1949 và việc phản ứng nhanh đã giúp giảm số thương vong. Trung Quốc đã triển khai 150.000 quân tới vùng gặp thảm họa nhưng đường sá bị động đất phá hỏng và lở đất gây tắc nghẽn đã gây khó khăn cho việc cung cấp và tiếp cận những vùngbị nạn.                               

 GIA HUY  (Theo Xinhua, BBC, Reuters)                  

;
.
.
.
.
.