.
TRUNG QUỐC

Phụ huynh học sinh kêu gọi điều tra chất lượng các ngôi trường bị sập

.

Theo VOA news cho biết, phụ huynh của các học sinh bị thiệt mạng trong trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đang kêu gọi các nhà chức trách điều tra lý do tại sao có gần 7.000 trường học bị phá hủy, trong lúc nhiều tòa nhà khác ở khu vực gần đó vẫn đứng vững trong trận động đất vừa qua.

Những trẻ em sống sót sau động đất đã bắt đầu đăng ký tới trường.


Nhiều người cho rằng các nhà thầu đã tham nhũng trong việc xây dựng và làm việc cẩu thả đã dẫn đến hàng ngàn trường học sụp đổ sau trận động đất. Mặc dầu chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra con số chính xác về số trẻ em thiệt mạng trong hơn 65.080 người đã chết nhưng tại huyện Miên Dương, là huyện bị thiệt hại nặng nhất, có khoảng 1.300 học sinh đã chết hoặc mất tích sau khi toàn bộ các tòa nhà của một trường trung học cấp hai sụp đổ.

Phó Chủ tịch huyện Miên Dương nói rằng, các nhà thầu xây dựng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu kết quả điều tra cho thấy trường này đã được xây dưới tiêu chuẩn. Mặt khác, ông Vương Sơn Quân, Chánh án Tòa án Tối cao Trung Quốc cũng đã ra lệnh cho các tòa án địa phương phải phạt thật nặng những quan chức nào tham nhũng.

Trong  một diễn biến khác có liên quan, hôm 27-5, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo, Tứ Xuyên sẽ có mưa cực lớn và có thể sẽ tiếp tục gây ra nạn lở đất. Hiện nay, mực nước hồ tại huyện Miên Dương đang dâng cao và có nguy cơ lũ lụt lớn. Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị phá các đống đất đá trên hồ hình thành từ sau vụ động đất ngày 12-5. Một phát ngôn viên điều hành bay cứu nạn động đất tại sân bay Miên Dương cho biết, thời tiết xấu đã cản trở hoạt động cứu hộ.

Máy bay trực thăng đã thả các chuyên gia và những vật liệu cho hoạt động thông dòng trên con đập ở một hồ tại Đường Gia Sơn thuộc huyện Bắc Xuyên. Đã có ít nhất 35 hồ được tạo ra sau động đất và ngăn chặn dòng chảy của các con sông địa phương và đặt 700.000 người sống sót vào nguy cơ phải đối mặt với những trận lũ lụt.

Tân Hoa xã cho biết, các chuyên gia đề nghị rẽ dòng nước sang hướng khác để làm cạn hồ. Một lực lượng gồm 1.800 binh sĩ quân đội và công an Trung Quốc đã khiêng chất nổ đến hồ bằng tay. Mỗi người mang theo 10kg thuốc nổ để thông dòng ngăn chặn lũ lụt. Trong khi đó, khoảng 20.000 người địa phương đã được sơ tán khỏi khu vực có nguy cơ bị nhấn chìm dưới nước và tổng số người phải di chuyển chỗ ở có thể lên đến 100.000 người.

GIA HUY (Tổng hợp)

 

;
.
.
.
.
.