.

Trung Quốc ứng phó nguy cơ vỡ hồ Đường Gia Sơn

.

Theo Tân Hoa xã, hiện nay các nhân viên cứu nạn đang khẩn trương giúp người dân sống ở vùng hạ lưu của hồ Đường Gia Sơn, một hồ được tạo ra sau động đất, ứng phó với nguy cơ vỡ hồ. Hồ Đường Gia Sơn cách Bắc Xuyên 3,2km, chứa 130 triệu mét khối nước. Mọi đường dẫn tới hồ đều không thể tiếp cận được trừ đi bộ hay hàng không.
 

Hồ Đường Gia Sơn hình thành do những trận lở đất sau động đất.

Ông Tần Lí, phụ trách Cơ quan kiểm soát và cứu hộ động đất Miên Dương cho biết: “Mọi nỗ lực đều hướng tới việc đưa toàn bộ 1,3 triệu dân di chuyển trong vòng bốn giờ nếu xảy ra trường hợp mở hoàn toàn các đập chắn, và không có người nào thiệt mạng trong quá trình sơ tán”.

Trong khi đó, hàng trăm nhân viên cứu nạn làm việc không ngừng nghỉ để khơi thông chướng ngại vật trên hồ, mở dòng chảy phụ. Dương Hải Lương, phụ trách hoạt động cứu hộ khu vực Đường Gia Sơn cho hay, 1/3 cống thoát đã được khơi thông khi điều kiện thời tiết trở nên thuận lợi hôm 28-5.

Ít nhất 50.000 mét khối gạch đá đã được di dời để xây dựng kênh thoát phụ của hồ. Nhân viên cứu hộ đặt ra mục tiêu di dời 100.000 mét khối đất đá nếu thời tiết cho phép. Chính quyền địa phương đã đưa ra hai kế hoạch sơ tán hàng triệu dân nếu mở hoàn toàn các đập chắn.

(Tân Hoa xã)

;
.
.
.
.
.