.

Viện trợ quốc tế đã tới Myanmar

.

Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ thập đỏ đã bắt đầu phân phát hàng cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi trận bão kinh hoàng làm hơn 22.000 người thiệt mạng tại Myanmar (con số thống kê vào ngày 7-5). Số hàng cứu trợ đầu tiên được phân phát gồm nước uống, quần áo, tấm trải bằng nhựa, giường, được lấy từ các kho dự trữ ở Myanmar.

Các tổ chức quốc tế chuyển hàng cứu trợ cho Myanmar. 

Cùng ngày, viện trợ quốc tế cũng được đưa tới quốc gia Đông Nam Á này, nhưng khu vực bị bão tàn phá nặng nề nhất là vùng châu thổ sông Irrawaddy, nơi có 22.000 người thiệt mạng và một con số gấp đôi mất tích, vẫn bị cách ly với thế giới. Người đứng đầu ASEAN đã kêu gọi các nước thành viên gửi viện trợ cho Myanmar với tuyên bố: “ASEAN cần phải tăng cường nỗ lực trong việc đối phó với các trường hợp khẩn cấp và thảm họa”.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã phái 130 nhân viên đi phân phát thuốc cho 155.000 người, đưa ra giải pháp lọc nước, chuyển thuốc tẩy và các bộ đồ dùng gia đình. Sự thiếu hụt nước sạch, vệ sinh kém trong bối cảnh bão vừa tràn qua làm tăng khả năng xảy ra bệnh tiêu chảy, đặc biệt là với trẻ em. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nhân viên cứu trợ dựa vào trực thăng để phân phát hàng cho người dân. Tại nhiều nơi ở Myanmar hiện vẫn chưa có điện, mạng lưới giao thông và thông tin chưa hoạt động.

Văn phòng của Cao ủy LHQ về người tị nạn đang tập trung tìm chỗ ở cho nạn nhân. Cơ quan này đã mua các món hàng cơ bản trị giá 50.000 USD, gồm vải che khẩn cấp, tấm trải nhựa và thực phẩm hộp. Ngoài ra, họ đã vét sạch kho dự trữ gồm lều và các tấm trải nhựa ở nước láng giềng Thái Lan để chuyển khẩn cấp sang cho Myanmar.

(AP, CNN)

;
.
.
.
.
.