.

Ả Rập Xê-út đồng ý tăng sản lượng dầu thô

.

Vua Abdullah của Ả Rập Xê-út hôm 22-6 đã khẳng định sẽ tăng sản lượng dầu thô từ 9 triệu lên 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong thời gian tới nhằm giải quyết tình trạng giá dầu thô trên thế giới tăng đột biến.

Bộ trưởng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út Al-Naimi phát biểu tại buổi họp báo sau hội nghị.
Ảnh: AFP
Tuyên bố này của nhà vua Abdullah được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về dầu mỏ được tổ chức ở Jeddah. Ả Rập Xê-út cũng kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lập quỹ 1 tỷ USD để dùng vào mục đích giảm nhẹ cuộc khủng hoảng giá dầu, trong đó 500 triệu USD nên chi cho các nước đang phát triển để giúp họ có được nguồn năng lượng cần thiết.

Bộ trưởng dầu mỏ Al-Naimi cho biết Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư vào các dự án dầu mỏ để có thể cung cấp 12,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho đến cuối năm sau.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman phát biểu tại hội nghị, rằng giá dầu tăng ở mức kỷ lục là do sản lượng dầu không đủ để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út cho rằng còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến giá dầu tăng cao ngoài sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ, bao gồm các nhà đầu cơ và việc tăng mức thuế ở các nước tiêu thụ dầu. Ả Rập Xê-út kêu gọi bình ổn giá cả và mong muốn một sự hợp tác giữa các nước sản xuất, các nước tiêu thụ và cả những nhà phân phối dầu thô.

Ni Na (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.