.

AIDS là thảm họa toàn cầu

.

Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho rằng cuộc khủng hoảng bệnh AIDS tại một số nước trên thế giới đã nghiêm trọng tới mức cần liệt vào dạng thảm họa vì việc đối phó với đại dịch đã vượt quá khả năng xử lý của một xã hội đơn lẻ.

Phần lớn số tiền hỗ trợ bệnh nhân AIDS đã không được sử dụng đúng đối tượng.  Ảnh: AFP

Khác với mọi năm, khi báo cáo thường niên của IFRC về các thảm họa trên thế giới thường tập trung vào các thiên tai như động đất, năm nay IFRC tập trung vào phân tích cái mà tổ chức này gọi là một trong những vấn đề phức tạp và dai dẳng nhất trên thế giới: đại dịch HIV/AIDS.

Theo báo cáo, AIDS thật sự là một thảm họa toàn cầu vì 25 triệu người đã chết vì AIDS, 33 triệu người đang phải sống chung với HIV/AIDS và 7.000 ca nhiễm bệnh mới hằng ngày. IFRC cho rằng,  hàng tỷ USD đã được dùng để chống lại căn bệnh thế kỷ, nhưng phần nhiều trong số đó không được sử dụng đúng đối tượng và không tới được những người cần nhất.

Tiến sĩ Mukesh Kapila, đặc sứ của IFRC về HIV/AIDS, cho rằng các chương trình nâng cao nhận thức của người dân đã được tiến hành, nhưng các nhóm nguy cơ cao như mại dâm hay nhóm sử dụng ma túy được coi là khó tiếp cận đối với nhiều chính phủ.
 
(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.