.

Ailen bác bỏ hiệp ước châu Âu

.

Người dân Ailen đã bác bỏ Hiệp ước Lisbon của châu Âu với tỷ lệ phiếu là 53,4% trên 46,6%. Đây là lần thứ hai Ailen biểu quyết bác bỏ một hiệp ước của châu Âu. Lần đầu tiên là vào năm 2001.

Kiểm phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý về Hiệp ước Lisbon ở Dublin, Ailen. Ảnh: AFP 

Việc bỏ phiếu lần này của Ailen để quyết định đồng ý hay bác bỏ Hiệp ước Lisbon là một đòn khá mạnh vào liên minh 27 quốc gia của châu Âu. Để trở thành luật, hiệp ước phải được 27 thành viên thống nhất thông qua. Đã có 14 thành viên phê chuẩn hiệp ước và các thành viên khác đang thông qua tại quốc hội của mình, chỉ riêng Ailen tổ chức biểu quyết công khai trước công chúng.

Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng các nước thành viên nên tiếp tục thông qua hiệp ước, được soạn thảo với mục đích tổ chức lại Liên minh châu Âu (EU) một cách hiệu quả hơn. Thủ tướng Ailen Brian Cowen cho biết chính phủ chấp nhận và tôn trọng quyết định của người dân. 

Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso cho biết các lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra quyết định về các động thái tiếp theo tại hội nghị thượng đỉnh tuần tới. Dự kiến Hiệp ước Lisbon sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-1-2009.

Ni Na (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.