.

“Bà Hillary cần thừa nhận chiến thắng của ông Obama”

.

Với đa số phiếu được kiểm, bà Hillary đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Puerto Rico sau khi dẫn trước ông Obama với tỷ lệ 68%-32%, tuy nhiên chiến thắng của bà đã không tạo ra sự khác biệt nào với vị thế dẫn đầu của ông Obama.

Bà Hillary với niềm vui chiến thắng sau kết quả bầu cử sơ bộ tại Puerto Rico.


Bất chấp chiến thắng chủ yếu mang tính tượng trưng, cựu đệ nhất phu nhân vẫn tuyên bố bà sẽ tiếp tục cuộc đua và khẳng định mình là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng với Đảng Cộng hòa trong tháng 11 tới. Bà Hillary khăng khăng về sự yêu mến của cử tri dành cho mình, đặc biệt khi lá phiếu ủng hộ gia tăng sau quyết định của Đảng Dân chủ với hai bang Florida và Michigan. Đây cũng là lý do tại sao bà hy vọng chiến thắng áp đảo tại Puerto Rico - nhưng kết quả lại không được đúng như mong đợi cho dù bà dẫn trước ông Obama.

Như vậy, bà Hillary Clinton có thêm 38 đại biểu ủng hộ trong chiến thắng tại Puerto Rico nhưng ông Obama cũng có thêm 17 đại biểu ủng hộ, nghĩa là càng tiến gần hơn tới mốc 2.118 đại biểu ủng hộ - con số cần thiết để trở thành ứng viên Đảng Dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Những người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Obama cho hay, họ hy vọng Thượng nghị sĩ bang Illinois trong tuần này sẽ xác nhận vị trí là ứng viên của Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, sau hai cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng diễn ra ở South Dakota và Montana.
 
Chiến dịch tranh cử lại trông chờ vào các siêu đại biểu, những người có thể đưa ra sự lựa chọn của mình tại đại hội toàn quốc ở Denver vào tháng 8. Sau Puerto Rico, ông Obama sẽ chỉ cần thêm 50 đại biểu ủng hộ nữa là trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Hai cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng tại South Dakota và Montana vào hôm nay (3-6) theo quy định chỉ có 31 đại biểu tham dự đại hội, cũng chưa đủ để đưa ông Obama lên vị trí hàng đầu.

Cả cố vấn của bà Hillary và ông Obama đều dự báo khoảng 200 siêu đại biểu chưa đưa ra cam kết gì sẽ quyết định nhanh chóng trong tuần này. Nhiều quan chức Đảng Dân chủ bao gồm lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Harry Reid, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng như Chủ tịch Đảng Dân chủ Howard Dean đều mong muốn các đại biểu sớm có lựa chọn để kết thúc chiến dịch tranh cử kéo dài dai dẳng gần nửa năm qua.

Tom Vilsack, cựu Thống đốc Iowa, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử toàn quốc của bà Hillary cho biết: “Dường như ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Thượng nghị sĩ Obama sẽ là ứng viên của đảng. Sau các cuộc đua ngày thứ ba, bà Hillary cần thừa nhận chiến thắng của ông ấy và nhanh chóng đứng sau ông Obama”.

BĂNG CHÂU (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.