.

Báo in vẫn phát triển mạnh

Hội nghị về báo chí quốc tế diễn ra vào ngày 2-6 cho biết, tổng số ấn bản báo chí phát hành trên toàn cầu đang ngày một tăng lên, đặc biệt là tại châu Á và Nam Mỹ.

Điều này đi ngược lại với dự đoán rằng lượng báo in sẽ giảm trong sự phát triển rầm rộ của báo điện tử và các phương tiện truyền thông trực tuyến khác.

Theo Hiệp hội Báo chí thế giới, số lượng báo in đã tăng 2,6% vào năm 2007, trong đó tỉ lệ tăng trưởng mạnh nhất là tại Ấn Độ và Trung Quốc với lượng bán ra là 107 triệu bản/ngày. Tốc độ tăng mạnh tại Ấn Độ và những nền văn hóa châu Á khác là do tỉ lệ biết chữ ngày càng tăng, mức sống người dân càng được nâng cao và họ có thời gian rảnh nhiều hơn.

Tuy nhiên, tỉ lệ người đọc tại châu Âu và Mỹ lại trượt dốc nhanh chóng do sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các phương tiện kỹ thuật số và báo tự do…

Các quan chức của Hiệp hội báo chi cho rằng, kết quả điều tra là động lực thúc đẩy khiến họ lạc quan hơn. Phát biểu trước 1.800 nhà xuất bản, biên tập viên, Chủ tịch Hiệp hội Báo chí thế giới Timothy Balding nói “người ta dự đoán báo in sẽ chết nhưng tôi lại không thấy điều đó xảy ra”.

Hiện châu Á là ngôi nhà chung của 74/100 tờ nhật báo bán chạy nhất thế giới. Theo đó, doanh thu quảng cáo trên báo in tại đây cũng tăng mạnh. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra tại châu Âu và Mỹ.

Nhưng các chuyên gia quản lý Hiệp hội cũng cho rằng, các báo cần xúc tiến việc chuyển đổi từ báo in sang báo điện tử và các biên tập viên cần nhận thức rõ nhu cầu phát triển các hành lang đa truyền thông nhằm tiếp cận với những độc giả mới.

L.P (Theo Time)

;
.
.
.
.
.