.

Bộ trưởng Hàn Quốc đi Mỹ bàn chuyện thịt bò

.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Jong-Hoon, sáng 12-6 cho biết ông sẽ đi Washington để bàn bạc thêm về hợp đồng nhập khẩu thịt bò Mỹ - chủ đề đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Seoul. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Kim nói rằng, ông sẽ lên đường vào hôm nay (13-6) để gặp Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Jong-Hoon trả lời báo giới về các vấn đề liên quan đến hợp đồng nhập khẩu thịt bò Mỹ.


Hai bên sẽ thương thảo các biện pháp an toàn bổ sung chống lại bệnh bò điên. Bộ trưởng Kim còn cho biết, ông sẽ tìm kiếm các điều kiện không nhập thịt bò trên 30 tháng tuổi để người dân bớt lo lắng giữa thời điểm đang có hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối nổ ra ở Seoul.

Trước đó, hôm thứ tư (11-6), các quan chức của Chính phủ Lee khẳng định sẽ từ chối những lời kêu gọi của những người biểu tình thương lượng lại về hợp đồng nhập khẩu thịt bò của Mỹ. Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Ho-young trả lời trước báo giới rằng: “Chúng tôi không xem xét một cuộc tái thương lượng. Nếu chúng ta thất hứa, những hậu quả sẽ rất to lớn.

Hàn Quốc sẽ trở thành một đất nước không đáng tin cậy. Tuy nhiên, Tổng thống Lee Myung Bak cam kết sẽ thực hiện điều mà ông gọi là “một sự khởi đầu mới” sau nhiều tuần lễ có những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại việc Chính phủ đồng ý nhập khẩu lại thịt bò của Mỹ.

Để đối phó với tình hình khủng hoảng, Tổng thống Lee đã đề nghị không chính thức bà Park Geun-hye - đối thủ chính trong việc giành quyền kiểm soát đảng bảo thủ Đại dân tộc (GNP), làm Thủ tướng, một trợ lý thân cận bà Park tiết lộ. Nhân vật giấu tên này nói thêm rằng: “Có khả năng bà Park có thể chấp nhận nếu đề xuất chính thức được đưa ra vì tình hình hiện rất khó khăn”.
 
Chính trị gia Park là con gái của một nhà độc tài bị ám sát và từng giữ chức lãnh đạo GNP. Bà hiện được xem là người có khả năng đoàn kết đảng cầm quyền đang bị chia rẽ bè phái và sẽ mang tới một cánh tay vững chắc cho Chính phủ của ông Lee. Choi Jin, người đứng đầu Viện nghiên cứu tổng thống, nhận định: “Park Geun-hye hiện là quân át chủ bài để tung ra bởi vì không ai còn lắng nghe lời của ông Lee nữa”.

Tổng thống Lee hiện chưa có quyết định gì với tất cả các lá đơn xin từ chức của Nội các. Tuy nhiên, giới truyền thông địa phương đưa tin ông Lee sẽ bắt đầu cải tổ chính phủ trong tuần này. Báo chí cũng dự đoán Tổng thống Lee sẽ thay một số trợ lý, các Bộ trưởng Nông nghiệp, Y tế và Giáo dục và có khả năng cả các Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao.

Diễn biến mới đang phủ bóng đen lên mọi kế hoạch về một cuộc cải cách kinh tế lớn của chính quyền Lee, bao gồm việc cắt giảm thuế, tư nhân hóa các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh lớn cũng như tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Chủ đề nhập khẩu thịt bò đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất cho tân Tổng thống Lee Myung-bak và khiến tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm. 

GIA HUY  (Theo BBC, AFP, Reuters) 
               

;
.
.
.
.
.