.

Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết giải quyết khủng hoảng lương thực

.

Sau 3 ngày làm việc hết sức căng thẳng với những cuộc tranh luận gay go, quyết liệt, Hội nghị thượng đỉnh lương thực Liên Hiệp quốc (LHQ) cuối cùng đã ra tuyên bố hôm 5-6 là sẽ giảm nạn đói trên toàn cầu đến năm 2015 và triển khai các kế hoạch hành động khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay.

Các nước nghèo bị ảnh hưởng nặng nề do giá lương thực tăng cao. Ảnh: AFP. 

Trong bản tuyên bố cuối cùng tại hội nghị, các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã nhất trí với việc đẩy mạnh sản lượng lương thực ở các nước nghèo. “Chúng tôi tin chắc rằng cộng đồng quốc tế cần phải có những hành động khẩn cấp và phối hợp chặt chẽ để chống lại các tác động tiêu cực của việc giá cả leo thang đối với các nước và vùng dân cư chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thế giới”, bản tuyên bố nêu rõ. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng tuyên bố sẽ “dùng mọi biện pháp để giảm nhẹ thiệt hại của cuộc khủng hoảng hiện nay, thúc đẩy sản xuất lương thực và tăng cường đầu tư vào nông nghiệp.”

Tuy nhiên, Tổ chức từ thiện Oxfarm của Anh lại cho rằng, hội nghị thượng đỉnh lần này là một “bước tiến đầu tiên quan trọng” nhưng chưa đủ để có thể đối phó với khủng hoảng lương thực toàn cầu. Bà Barbara Stocking, giám đốc của tổ chức này, cho biết trong khi cuộc khủng hoảng hiện nay đang đòi hỏi một giải pháp trên nhiều lĩnh vực thì các quốc gia giàu có nhất thế giới chỉ mới thừa nhận tầm quan trọng của viện trợ cho nông nghiệp. “Cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay làm sáng tỏ một điều rằng cái mà chúng ta cần không còn là nền thương mại nữa mà chính là sự cải cách sâu sắc hệ thống thương mại quốc tế”, bà nói.

Nhiên liệu sinh học cũng là vấn đề gây tranh cãi và bất đồng trong suốt thời gian hội nghị. Một số quan chức LHQ cho rằng sự phát triển nhanh chóng của ngành này đã gây ra 30% lạm phát giá toàn cầu. Trong khi đó, Mỹ - nước sản xuất dầu ethanol lớn nhất thế giới - thì cho rằng ngành nhiên liệu sinh học chỉ chịu trách nhiệm khoảng 3% sự bùng nổ giá cả.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Lương Nông LHQ, ông Jacques Diouf, cho biết số tiền viện trợ được cam kết tại hội nghị là khoảng 6,5 tỷ USD.

Ni Na  (Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.