.

Căng thẳng chính trị gây ảnh hưởng xấu nền kinh tế Thái Lan

.

Theo The Nation, tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Thái Lan trong tháng 5 là 7,6%, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Bên cạnh sự leo thang của giá dầu thì các cuộc biểu tình đường phố chống chính phủ và tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự cũng đang gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế Thái Lan và làm sụt giảm lòng tin của các nhà đầu tư.

Cảnh sát Thái Lan đang đối mặt với một cuộc biểu tình trên đường phố thủ đô Bangkok.   


Ngân hàng Thái Lan (Bank of Thailand) cho biết, từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư nước ngoài vào Thái Lan vẫn đang tiếp tục giảm. Trong quý 1 năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Thái Lan chỉ đạt 13,57 tỷ USD. Nền kinh tế Thái Lan gần đây vốn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, đồng baht tăng giá mạnh và giá dầu tăng cao thì nay tình hình bất ổn chính trị đang tác động xấu đến nền kinh tế. Thị trường chứng khoán Thái đã giảm điểm 5 phiên liên tiếp.

Hôm 2-6, những người biểu tình lại tiếp tục đổ xuống các đường phố trong ngày thứ 8 liên tiếp để yêu cầu Thủ tướng Samak Sundaravej và chính phủ liên minh của ông từ chức. Theo The Straits Times, hôm 3-6, cảnh sát Thái Lan thông báo rằng, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn gần đây ở phía nam nước này, đẩy số người thiệt mạng do bạo loạn tăng lên 3.300 người trong hơn 4 năm qua, trong đó bao gồm cả binh lính, quan chức chính phủ, dân thường và các chiến binh Hồi giáo.
 
Các nhóm biểu tình, đứng đầu là Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD), cáo buộc Thủ tướng Samak thay đổi hiến pháp để bảo vệ người tiền nhiệm Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Anupong Paochinda đã bác bỏ tin đồn về sự lặp lại một cuộc đảo chính quân sự như đã từng xảy ra năm 2006. Ông Paochinda cho hay, quân đội sẽ không can thiệp vào cuộc đấu tranh quyền lực tại nước này.
 
Phát ngôn viên của quân đội Thái Lan nói: “Tổng tư lệnh quân đội đã tuyên bố với các tướng lĩnh hàng đầu rằng sẽ không có thêm một cuộc đảo chính nào và quân đội sẽ không sử dụng vũ lực để chống lại người dân”.

Tuy nhiên, mặc cho những phát biểu của Tổng tư lệnh quân đội, thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn đang giảm mạnh do lòng tin của các nhà đầu tư dao động. Trong phiên giao dịch đầu tuần hôm qua, thị trường chứng khoán Bangkok đã giảm 2,8%, thêm vào mức sụt giảm 4,8% của tuần trước và là mức sụt giảm tuần lớn nhất kể từ trước cuộc đảo chính hồi năm 2006.
 
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Surapong Suebwonglee nói: “Tôi thừa nhận rằng những căng thẳng chính trị trong tuần qua đã ảnh hưởng tới nền kinh tế và lòng tin của các nhà đầu tư. Tôi đã giải thích với họ rằng các cuộc biểu tình sẽ không dẫn tới bạo lực hoặc một cuộc đảo chính quân sự”.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.