.

Châu Âu bỏ cấm vận đối với Cuba

.

Liên minh châu Âu hôm 19-6 đã đồng ý bãi bỏ các cấm vận ngoại giao áp đặt lên Cuba từ năm 2003.

“Lệnh cấm vận đối với Cuba sẽ được bãi bỏ”, Cao ủy phụ trách Đối ngoại và Chính sách láng giềng Benita Ferrero-Waldner đã phát biểu vào cuối ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Châu Âu áp đặt lệnh cấm vận đối với Cuba vào năm 2003 và đến năm 2005 thì tạm ngừng lệnh này nhưng vẫn chưa hủy bỏ hoàn toàn. Theo các nhà phân tích, quyết định dứt khoát bãi bỏ cấm vận lần này của châu Âu là một thành công đối với chính phủ mới của ông Raul Castro  (ảnh).

      Chủ tịch Cuba Raul Castro.  Ảnh: BBC


Các cấm vận cách đây 5 năm của châu Âu đối với Cuba bao gồm việc giới hạn các chuyến thăm của chính phủ cấp cao và sự tham gia của các nhà ngoại giao châu Âu tại các sự kiện văn hóa của Cuba. Kể từ khi ông Raul Castro lên nắm quyền thay anh trai mình là chủ tịch Cuba Fidel Castro khoảng 2 năm trước đây, Tây Ban Nha đã hối thúc đưa ra đề nghị bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận sau khi xét thấy những cải cách quan trọng ở Cuba.

Trên thực tế, các cấm vận của châu Âu phần lớn chỉ mang tính tượng trưng và không bao gồm bất kỳ giới hạn nào đối với thương mại hay đầu tư như lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ đã áp đặt lên Cuba từ năm 1962. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, nhất là dưới thời ông Raul Castro, chính phủ Cuba cũng đã áp dụng chính sách đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế của mình.

Ni Na (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.