.

Chiến hạm Nhật lần đầu thăm Trung Quốc

.

Hôm 19-6, tàu khu trục Sazanami của hải quân Nhật rời cảng Kure để thực hiện chuyến thăm đầu tiên của một chiến hạm nước này tới Trung Quốc kể từ Thế chiến II. Tàu khu trục Sazanami có trọng tải 4.650 tấn sẽ cập cảng Trạm Giang (Zhanjiang) thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào thứ ba tuần tới.
 

Tàu khu trục Sazanami của hải quân Nhật rời cảng Kure hôm 19-6.

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại đây, thủy thủ đoàn của tàu sẽ tham gia một số sự kiện hữu nghị trong thành phố Trạm Giang. Hải quân Nhật cho biết: “Tàu Sazanami có 240 người trên khoang chở theo các loại hàng hóa, nhằm bày tỏ sự cảm thông của chúng tôi đối với người dân chịu ảnh hưởng của trận động đất hôm 12-5”. Số hàng cứu trợ này gồm 300 tấm chăn, 2.600 suất ăn liền cùng các loại đồ dùng vệ sinh như khẩu trang.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước  đang cải thiện, sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Tokyo, đầu tháng 5. Đây cũng là động thái đáp lễ sau chuyến thăm của tàu khu trục Trung Quốc Shenzhen tới Nhật, tháng 11 năm ngoái.
 
(AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.