.

EU áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Iran

.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 23-6 đã thông qua các cấm vận tài chính mới đối với Iran, bao gồm việc phong tỏa tất cả tài sản của Ngân hàng Melli, ngân hàng lớn nhất Iran, trong phạm vi châu Âu.

Một cơ sở hạt nhân ở Isfahan, Iran.
Ngân hàng Melli bị cáo buộc là đã cung cấp dịch vụ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran và đã bị Mỹ liệt vào "danh sách đen" vào năm ngoái. EU có thể sẽ công bố thêm các cấm vận về tài chính và việc đi lại đối với các công ty và “chuyên gia cấp cao” của Iran có liên quan đến chương trình hạt nhân trong ngày hôm nay (24-6) và các cấm vận này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của châu Âu Javier Solana tuần qua đã thất bại trong cuộc đàm phán với các quan chức Iran ở Tehran nhằm mục đích thuyết phục Iran chấp nhận đề nghị chấm dứt chương trình làm giàu uranium để đổi lấy các ưu đãi về kinh tế.

Các nhà phân tích ở Tehran cho biết việc đóng băng tài sản của Ngân hàng Melli sẽ khiến nền kinh tế của Iran càng trở nên cô lập và phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc.

Ni Na (Theo AP)

;
.
.
.
.
.