.

EU bàn cách cứu Hiệp ước Lisbon

.

Hôm 16-6, các Ngoại trưởng EU đã nhóm họp tại Luxembourg để bàn cách đối phó việc người Ireland nói “Không” với Hiệp ước Lisbon và chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 19-6 tới. Trước đó, ngày 12-6, các cử tri Ireland - nước duy nhất tổ chức trưng cầu dân ý về hiệp ước cải tổ EU này - đã bỏ phiếu phản đối với tỷ lệ 53,4% trên 46,6%.

Ông Solana, phụ trách chính sách đối ngoại EU, kêu gọi các nước thành viên cứu lấy Hiệp ước Lisbon.


Hiệp ước Lisbon có thể sẽ không được thực thi nếu không được toàn bộ 27 nước thành viên EU thông qua. Chỉ có Ireland lựa chọn tiến hành trưng cầu dân ý trong khi 26 nước còn lại quyết định phó thác việc phê chuẩn cho cơ quan lập pháp và hành pháp quốc gia. Cho tới nay, đã có 14 quốc gia thành viên EU phê chuẩn Hiệp ước Lisbon. Ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đã hối thúc các nước thành viên ủng hộ Hiệp ước mà dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2009.

Cũng trong ngày 16-6, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ tới thủ đô Prague của CH Séc để hội đàm với các nhà lãnh đạo Séc, Ba Lan, Hungary và Slovak. Trước đó, ông Sarkozy đã tuyên bố rằng, việc phê chuẩn phải được tiến hành để kết quả bỏ phiếu ở Ireland không “trở thành một cuộc khủng hoảng”. Tuy nhiên, Tổng thống CH Séc Vaclav Klaus lại khẳng định rằng, Hiệp ước Lisbon đã kết thúc và người dân châu Âu nên cảm ơn cử tri Ireland.

(BBC, Telegraph)

;
.
.
.
.
.