.

G8 đầu tư vào cuộc chiến chống sự nóng lên toàn cầu

.

Nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ đối phó với sự nóng lên toàn cầu, nguồn tin hôm 29-6 cho biết.

Nhật báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, dự án này, kể cả nghiên cứu việc lưu trữ khí CO2 dưới lòng đất, được nêu ra trong bản dự thảo tuyên bố chung về chính sách kinh tế sẽ được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến được tổ chức vào thời gian từ ngày 7 đến ngày 9-7 tại Nhật Bản. Thay đổi khí hậu sẽ là chủ đề thảo luận chính tại hội nghị sắp tới ở khu nghỉ mát bên hồ Toyako, đảo Hokkaido.

Theo bản dự thảo, các lãnh đạo G8 sẽ đi đến thống nhất các mục tiêu giảm khí thải nhà kính của từng nước theo thời gian trung hạn từ năm 2013. Lãnh đạo các nước công nghiệp G8 cũng bày tỏ quyết tâm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thông qua các nỗ lực hợp tác nhằm đối phó với các tác động của giá dầu và thực phẩm tăng cao.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trình bày một báo cáo có tựa đề "Phá vỡ sự bế tắc về khí hậu" tại Tokyo, Nhật Bản hôm 27-6, vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức ở Toyako, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Bản dự thảo tuyên bố chung của G8 nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc đặt ra mục tiêu lâu dài cho việc cắt giảm khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, do Nhật Bản và Liên minh châu Âu không đồng quan điểm với Mỹ về một số chỉ tiêu đề ra nên quyết định sau cùng về vấn đề này sẽ được dời lại vào Hội nghị thượng đỉnh tại Toyako. Nhật Bản và châu Âu muốn giảm khí thải xuống còn một nửa đến năm 2050 trong khi Mỹ lại tỏ ý thận trọng khi thiết lập một mục tiêu tham vọng như vậy.

Tờ Nikkei cho biết tuyên bố chung tại hội nghị sẽ nêu rõ cam kết của các nước G8 trong việc xác định các mục tiêu định lượng trong tương lai cho dù có thể sẽ không bao gồm các số liệu cụ thể.

Ni Na (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.