.

Giá dầu sẽ tăng 200 USD/thùng trong 18 tháng tới

Bộ trưởng Năng lượng của các nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới hôm qua (8-6) đã nhóm họp tại Nhật Bản giữa lúc có lo ngại rằng giá dầu tăng vọt có thể gây tổn thất cho nền kinh tế toàn cầu. Bộ trưởng Năng lượng Nhật Bản Akira Amari nói rằng, giá dầu tăng là “một nhân tố rủi ro lớn” đối với nền kinh tế thế giới.

Về cơ bản, chương trình nghị sự tập trung vào việc chia sẻ công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả và thúc đẩy các nguồn năng lượng thay thế. Ngoài an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu cũng được 11 quốc gia thảo luận. Các nước này chiếm 65% tổng lượng phát thải khí CO2 của thế giới - nguyên nhân gây ấm hóa toàn cầu. Các quốc gia tiêu thụ năng lượng chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc đã cùng kêu gọi các nhà sản xuất dầu tăng sản lượng để kiểm soát giá cả tăng vọt.

Tuy nhiên, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ không ra quyết định mới cho tới khi nhóm này họp ở Vienna vào ngày 9-9. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng trong 18 tháng tới. Các bộ trưởng của 5 quốc gia tiêu thụ năng lượng chính cũng đã nhất trí về các vấn đề khác chẳng hạn như phát triển công nghệ sử dụng năng lượng sạch, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và hợp tác tốt hơn về dự trữ dầu chiến lược.
 
(BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.