.

Hàn Quốc: Biểu tình phản đối thịt bò Mỹ tiếp tục leo thang

.

Chỉ vài giờ sau khi bà Rice cam đoan về sức khỏe của gia súc Mỹ, sáng sớm 29-6, một cuộc xung đột đã xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động Hàn Quốc nhằm phản đối việc tái nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Cảnh xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động Hàn Quốc vào sáng sớm 29-6.

Khoảng 15.000 người đã tiến hành một cuộc biểu tình đường phố tại Seoul vào đêm 28-6, đòi Chính phủ rút lại quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ. Cuộc biểu tình chuyển thành bạo lực khi một số người phản đối cầm ống thép và ném đá về phía cảnh sát, và sau đó dùng dây thừng xê dịch chiếc xe cảnh sát, vốn được dùng làm chướng ngại vật ngăn không cho họ tiến về dinh Tổng thống. Cảnh sát chống bạo động ngay lập tức dùng vòi rồng và pháo sáng để đẩy lùi những người biểu tình. Đám đông giận dữ đã tấn công cảnh sát bằng ống thép và đá, trong khi cảnh sát dùng dùi cui chống lại người biểu tình. Vụ xung đột khiến hàng trăm người bị thương, trong đó có cả cảnh sát và người biểu tình.

Theo cảnh sát, họ đã bắt giữ khoảng 50 người biểu tình vì tội tấn công cảnh sát và lấn chiếm đường trái phép. Trước đó, các cuộc biểu tình phản đối nhập khẩu thịt bò đã lôi kéo được 80.000 người tham gia vào lúc đỉnh điểm. Các nhà hoạt động mỗi ngày đều tổ chức biểu tình trên các đường phố ở thủ đô để nói lên những lo ngại về các hiểm họa sức khỏe do thịt bò Mỹ có thể gây ra, ví dụ như bệnh bò điên. Hôm 27-6, trước khi nhà chức trách bắt đầu kiểm tra thịt bò Mỹ chuẩn bị tung hàng ra thị trường, hàng trăm nhà hoạt động đã phong tỏa các kho chứa hàng lạnh.

Vấn đề thịt bò đã trở thành nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và các quan chức Hàn Quốc, một phần trong chuyến công du châu Á của bà Rice. Phát biểu trong buổi họp báo chung với người đồng nhiệm Hàn Quốc Yu Myung-hwan, Ngoại trưởng Mỹ Rice tuyên bố: “Tôi muốn khẳng định với tất cả mọi người rằng thịt bò Mỹ là an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn để có được lòng tin của người tiêu dùng trong vấn đề này”.

Đối với nhiều người Hàn Quốc, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên còn ít quan trọng hơn thỏa thuận bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ hồi tháng 4 giữa Seoul và Washington. Khoảng 15 người biểu tình mang theo khẩu hiệu và hô vang “Rice, về nước đi” ở bên ngoài Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nơi bà Rice gặp ông Yu. Trong khi đó, các tấm biểu ngữ được họ giương cao có dòng chữ: “Ngăn chặn Rice và bệnh bò điên, chúng tôi không cần quân Mỹ, chúng tôi không cần bò điên”. Trước tình hình bạo lực leo thang, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố, ông sẽ không dung thứ cho các vụ biểu tình trái phép chống thịt bò Mỹ thêm nữa. 

GIA HUY (Theo AP, CNN)

;
.
.
.
.
.