.

IAEA họp bàn việc Iran phát triển bom hạt nhân

Từ ngày 2 đến 6-6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gồm 35 thành viên Hội đồng quản trị, sẽ nhóm họp để thảo luận về việc Iran phát triển bom hạt nhân sau khi một số thanh sát viên nói rằng Iran có thể đã tìm cách sản xuất một quả bom hạt nhân cách đây vài năm.

Ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm sẽ là bản báo cáo mới nhất của Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei về cuộc điều tra kéo dài của cơ quan nhắm vào chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran. Trong bản báo cáo với những lời lẽ cứng rắn, IAEA bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” rằng Iran đang giấu giếm thông tin về hoạt động vũ trang cũng như chống lại các yêu cầu của LHQ về việc ngưng làm giàu uranium.

Theo các thông tin tình báo mà 10 nước khác nhau thu thập được, Iran có thể đang thử nghiệm các loại chất nổ có sức công phá cao, thường được sử dụng trong các quả bom hạt nhân loại âm khép cũng như xem xét các cải biến đối với tên lửa để khiến chúng có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Iran đã nhiều lần bác bỏ thông tin tình báo trên và coi nó là giả mạo và bịa đặt. Tuy nhiên, trong báo cáo của tổ chức, IAEA nhấn mạnh Iran cần phải đưa ra những lời giải thích thực sự. Hoạt động vũ trang của Tehran “vẫn là vấn đề gây rất nhiều lo ngại. Việc làm sáng tỏ điều này rất quan trọng đối với việc đánh giá bản chất chương trình hạt nhân trong quá khứ và hiện tại của Iran”.

(AFP, China Daily)

;
.
.
.
.
.