.

Iraq không cho phép Mỹ làm bàn đạp tấn công Iran

.

Hôm 8-6, trong chuyến thăm 2 ngày của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tới Iran, ông al-Maliki đã xoa dịu lo ngại của Tehran về một thỏa thuận an ninh của Iraq với Mỹ khi nói rằng Chính phủ của ông sẽ không cho phép Iraq trở thành bàn đạp để tấn công nước láng giềng.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về hiệp ước mà Washington và Baghdad hy vọng sẽ hoàn thành vào giữa mùa hè này.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mostafa Mohammad Najjar (trái) đón tiếp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại sân bay quốc tế  Mehrabad, Tehran.


Đây là chuyến thăm Iran lần thứ ba của Thủ tướng Iraq al-Maliki kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 6-2005 nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng Iraq và Iran. Cũng trong chuyến thăm này, Thủ tướng Iraq sẽ nêu lên vấn đề Iran hậu thuẫn các chiến binh Shiite ở Iraq khi ông hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Chương trình nghị sự cũng bao gồm các cuộc đàm phán hiện nay giữa Mỹ và Iraq về quan hệ tương lai giữa hai nước. Nguồn tin Chính phủ cho biết, các quan chức an ninh Iraq trong đoàn của ông al-Maliki sẽ trao cho Iran bằng chứng về việc Iran hậu thuẫn các chiến binh Shiite. Những chiến binh này đã tiến hành các trận chiến ác liệt hơn với quân đội Mỹ và Iraq từ tháng 3 tới tháng 5-2008. Iran luôn phủ nhận sự liên quan, song các quan chức cho biết ông al-Maliki một lần nữa sẽ hối thúc Tehran ủng hộ Baghdad và ngừng bí mật hậu thuẫn các chiến binh.

Trong khi đó, Iran không hề giấu giếm lập trường phản đối các cuộc đàm phán hiện nay giữa Iraq và Mỹ về sự hiện diện của quân Mỹ ở Iraq sau khi sứ mạng của họ do LHQ ủy nhiệm kết thúc vào cuối năm nay. Mỹ và Iraq đang cố đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 7 song các cuộc đàm phán gặp nhiều trở ngại do bất đồng liên quan tới chủ quyền của Iraq. Một số lãnh đạo Iraq tin rằng, có một chiến dịch do Iran hậu thuẫn nhằm phá hoại những cuộc đàm phán này. Ông al-Maliki sẽ cố  bảo đảm với Iran rằng mọi thỏa thuận với Mỹ sẽ không đe dọa tới Iran mà chỉ nhằm bảo đảm an ninh Iraq.

Trong một động thái có liên quan, cuối tuần qua, Iran đã đưa ra lời phản đối tại Liên Hiệp Quốc về cảnh báo của Phó Thủ tướng Israel Shaul Mofaz khi nói rằng, Israel sẽ tấn công Iran nếu nước này vẫn tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân như bị cáo buộc. Đặc phái viên của Iran tại LHQ đã thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ đáp trả trước lời cảnh báo của Phó Thủ tướng Israel Shaul Mofaz và nói rằng quá trình hoạt động của Hội đồng cho thấy cơ quan này đã thất bại trong hành động chống lại Israel và tạo điều kiện cho Israel tiếp tục điều mà Iran gọi là cách hành xử không đúng với luật pháp.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.