.

Mỹ cường điệu hóa lượng plutonium của Triều Tiên

.

Tài liệu dài 18.000 trang của CHDCND Triều Tiên chuyển giao cho Mỹ mới đây lại làm dấy lên những tranh luận mới về việc liệu có phải các cơ quan tình báo Mỹ đã cường điệu hóa về lượng plutonium mà Bình Nhưỡng có được nhằm phục vụ cho chương trình hạt nhân của mình.

Ông Sung Kim (giữa), Giám đốc văn phòng Hàn Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ, mang tài liệu của CHDCND Triều Tiên đến khu vực phi quân sự liên Triều hôm 10-5.
Ảnh: AFP


Các quan chức Washington đã từ chối bình luận về bản báo cáo trên và cho biết sẽ cần nhiều tuần để kiểm chứng vấn đề này. CHDCND Triều Tiên cho rằng họ chỉ sản xuất 37 kg plutonium nhưng theo cơ quan tình báo Mỹ tuyên bố Bình Nhưỡng đang sở hữu từ 40 - 50kg.

Chưa có ai trong chính quyền Washington chuẩn bị tinh thần để đối mặt với sự việc này. Một số nhà phân tích tình báo hiện đang tỏ ra thận trọng rà soát lại những con số họ đã đưa ra. Một quan chức Washington cho biết, các nhà đàm phán đang tiếp tục xúc tiến chính quyền Bắc Triều triển khai tiếp những công việc cần làm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghiên cứu về CHDCND Triều Tiên và đại biểu quốc hội Mỹ lại cho rằng, Bình Nhưỡng không đáng tin cậy. Nước này chưa sẵn sàng từ bỏ mọi kế hoạch sản xuất vũ khí hạt nhân và công bố mọi chương trình liên quan.

Dù chưa có thông tin chính thức nhưng vấn đề này lại một lần nữa dấy lên sự cảnh báo về sự hoạt động không hiệu quả của cơ quan tình báo Mỹ.

L.P
(Theo IHT)

;
.
.
.
.
.