.

Mỹ và EU hậu thuẫn tăng sức ép lên Iran

.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU-Mỹ ở Slovenia, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ áp dụng thêm các lệnh cấm vận mới chống Iran trừ phi nước này chứng thực đã chấm dứt hoạt động làm giàu uranium.

Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso tại cuộc họp báo chung ở Lâu đài Brdo, Slovenia.


Tổng thống Bush khẳng định, một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là mối “đe dọa khôn lường” đối với nền hòa bình thế giới. “Họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập hoặc có thể có mối quan hệ tốt đẹp hơn với tất cả chúng tôi, nếu chịu chấm dứt chương trình làm giàu uranium theo cách thẩm tra được”, ông Bush nói thêm.

Theo tuyên bố chung của các lãnh đạo Mỹ và EU, ngoài những lệnh trừng phạt đã có, các nước sẵn sàng áp dụng thêm “các biện pháp nhằm bảo đảm các ngân hàng của Iran không thể lạm dụng hệ thống ngân hàng quốc tế để hậu thuẫn việc phát triển vũ khí hạt nhân và chủ nghĩa khủng bố”.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng nước chủ nhà Slovenia Janez Jansa và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso sau Hội nghị Thượng đỉnh ba bên, ông Bush còn thẳng thừng tuyên bố: “Trước đây họ (Iran) đã phớt lờ IAEA (Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế), do đó chúng ta không thể tin họ về chương trình tinh chế uranium”.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn 3 nghị quyết trừng phạt Iran vì không chịu ngừng làm giàu uranium theo yêu cầu, gồm biện pháp phong tỏa tài sản, cấm đi lại đối với các cá nhân và công ty Iran bị coi là có liên quan đến hoạt động hạt nhân. Nghị quyết cũng cấm các nước bán cho Iran những loại hàng hóa “nước đôi” có thể vừa sử dụng vì mục đích dân sự lẫn quân sự.

Iran luôn tỏ ra thách thức các biện pháp trừng phạt nói trên và nhiều lần khẳng định, chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình là sản xuất điện năng, chứ không phải chế tạo vũ khí hủy diệt như cáo buộc của phương Tây.

Đe dọa thực thi thêm các lệnh cấm vận mới được coi là “cây gậy” mà Washington muốn dùng để trừng phạt Tehran. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, Mỹ và EU vẫn sẵn sàng thử chìa “củ cà rốt” thuyết phục Iran từ bỏ hoạt động hạt nhân gây nhiều tranh cãi một lần nữa. Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana dự kiến sẽ tới Iran vào 15-6 để tái nhắc lại một đề xuất ưu đãi về kinh tế và chính trị dành cho Iran. Tại cuộc họp báo, ông Bush cũng đã nhấn mạnh: “Hiện là thời điểm cho những nỗ lực ngoại giao tích cực và mạnh mẽ”.       

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.