.

Myanmar mở cửa trường học trở lại

.

Hôm qua, Chính phủ Myanmar đã bắt đầu mở cửa trở lại hầu hết các trường học và một số trường còn lại sẽ được tái hoạt động vào tháng 7 tới.

Một lớp học tư ở thành phố Rangoon của Myanmar.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, hơn 4.000 trường học ở Myanmar - với tổng cộng 1,1 triệu học sinh - đã bị trận cuồng phong Nargis phá hủy hoặc làm hư hại. Hơn 100 giáo viên thiệt mạng khiến Chính phủ phải lên kế hoạch đào tạo những người tình nguyện giảng dạy và tổ chức lớp học trong các trại tị nạn hoặc những nơi cư trú tạm thời.
 
Ông Anupama Rao Singh, Giám đốc khu vực của UNICEF cho rằng, quyết định mở cửa trở lại các trường học ở vùng châu thổ Irrawaddy “có thể là quá tham vọng” vì vật liệu xây dựng hiện vẫn còn đang trên đường được chở đến và không đủ thời gian để tái thiết trường học cũng như đào tạo giáo viên mới.

Mặc dầu các nhà chức trách Myanmar đã đưa ra cam kết phục hồi nhanh chóng, nhưng giá cả vẫn mỗi ngày một tăng cao do người dân phải tái thiết nhà cửa. Theo ước tính ban đầu của Liên minh Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), ít nhất 35.000 ngôi nhà ở Myanmar bị bão phá hủy. Hàng nghìn tòa nhà khác cũng cần phải xây dựng lại.
 
(AP, Reuters) 

;
.
.
.
.
.